|
Ảnh minh hoạ. |
Theo Bộ GTVT, sau khi nhận được phản ánh của cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận, Bộ GTVT, Cục ĐBVN đã chỉ đạo Khu QLĐB IV phối hợp với Sở GTVT, Ban ATGT tỉnh Bình Thuận, Phòng CSGT Công an Bình Thuận, Chi nhánh BOT 319 Sông Phan (Doanh nghiệp Dự án BOT) đã tổ chức kiểm tra hiện trường đoạn tuyến QL1 để xác định nguyên nhân và đề xuất giải pháp xử lý trong Biên bản kèm theo.
Về đề nghị mở dải phân cách (DPC) cầu Sông Hoay và đoạn đi qua xã Hàm Cường, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận: Bộ GTVT rất chia sẻ với kiến nghị nêu trên của cử tri. Tuy nhiên, do hiên trạng mặt cắt ngang cầu Sông Hoay chỉ rộng 11m (mỗi bên chỉ có 1 làn cơ giới 3,5m, 1 làn hỗn hợp 2m), nên việc duy trì DPC cứng cầu Sông Hoay và các đoạn tuyến tuyến QL1 nêu trên để phân làn hai chiều cho xe chạy là cần thiết.
Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo Cục ĐBVN tiếp tục phối hợp với Sở GTVT, Ban ATGT tỉnh Bình Thuận, các cơ quan liên quan của địa phương kiểm tra, rà soát hiện trường để yêu cầu Doanh nghiệp Dự án BOT xử lý các điểm đen, bổ sung hệ thống biển báo nguy hiểm, hạn chế tốc độ (nếu cần thiết); đồng thời, tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên, kịp thời sửa chữa hư hỏng mặt đường,... theo đúng cam kết trong Hợp đồng BOT và các quy định hiện hành, để đảm bảo ATGT cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Về việc mở rộng cầu sông Hoay và các đoạn tuyến QL1 qua địa phận tỉnh Bình thuận, ngày 17/8/2022, Bộ GTVT đã có văn bản trả lời cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận về kiến nghị nêu trên. Theo đó, Bộ GTVT đã giải trình rõ Dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Bình Thuận đang trong giai đoạn khai thác hoàn vốn. Vì vậy, việc yêu cầu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến QL1 nêu trên bằng nguồn vốn của Doanh nghiệp Dự án BOT là không phù hợp với qui định của Nghị quyết số 437/NQUBTVQH14 ngày 21/10/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Về xây dựng hoàn thiện hệ thống mương thoát nước mưa dọc 2 bên tuyến QL1A, đoạn từ ngã ba chợ Km 30 (cũ) đến Trạm Y tế, thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. Tiếp thu kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục ĐBVN yêu cầu Doanh nghiệp Dự án BOT tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên, vệ sinh, nạo vét, khơi thông hệ thống thoát nước đoạn tuyến QL1 nêu trên, đồng thời, thực hiện khảo sát, đánh giá mức độ ngập và đề xuất phương án bổ sung xây dựng rãnh, cống thoát nước (nếu cần thiết) để triển khai trong kế hoạch bảo trì năm 2023.