Phản ánh đến Báo Kinh tế và Đô thị, nhiều người dân cho biết, trên tuyến đường gom Đại Lộ Thăng Long đoạn từ Km2 đến Km8 thường xuyên rơi vào tình trạng ùn tắc kéo dài, khói bụi mù mịt do dự án thi công rào chắn giữa lòng đường.
Chị Nguyễn Phương Thuý, trú tại huyện Hoài Đức, Hà Nội cho biết: “Tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra trên tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long diễn ra suốt nửa tháng qua. Một đơn vị thi công tiến hàng rào chắn hết 1/2 lòng đường, phương tiện chen chân nhau nhích từng tí một”.
Hàng ngày di chuyển qua tuyến đường này, anh Nguyễn Bá Khánh, trú tại huyện Quốc Oai, Hà Nội chia sẻ: “Do không bố trí người phân luồng giao thông cũng không có biển cảnh báo khiến tuyến đường trở nên hỗn loạn. Rồi khói bụi mù mịt, người dân chúng tôi di chuyển cực kỳ khó khăn. Rất mong cơ quan chức năng cũng như đơn vị thi công có những điều chỉnh để việc tham gia giao thông được thuận tiện, dễ dàng hơn”.
Theo giấy phép thi công số 335-GP/SGTVT cấp ngày 8/8/2024 của Sở GTVT, chủ đầu tư, nhà thầu thi công phải thực hiện bố trí đầy đủ barie, cọc tiêu, biển báo, đèn báo hiệu, đèn chiếu sáng ban đêm trên đoạn đường thi công để đảm an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia giao thông đi qua.
Những vị trí thi công chéo đường, nơi đường giao nhau, giao cắt qua các ngõ, hầm chui dân sinh phải thực hiện rào chắn 1/2 mặt đường phục vụ thi công, sử dụng 1/2 mặt đường còn lại để phân luồng cho các phương tiện lưu thông.
Thi công hoàn trả xong bằng bê tông asphalt mới được tháo dỡ rào chắn chuyển sang thi công đoạn tiếp theo, các vị trí rào chắn phải bố trí cọc tiêu, chóp nón vát hai đầu để dẫn hướng cho các phương tiện lưu thông. Lắp đặt biển báo chỉ dẫn, hướng dẫn phân luồng từ xa cách vị trí thi công 150m, nhắc lại tại 100m và tại vị trí thi công để đảm bảo an toàn giao thông.
Thi công cuốn chiếu từng đoạn 50m, yêu cầu thực hiện hoàn trả mặt đường bằng bê tông nhựa asphalt xong mới được di chuyển rào chắn sang vị trí thi công tiếp theo.
Bố trí người hướng dẫn phân luồng giao thông 24/24h để đảm bảo an toàn giao thông tại vị trí thi công và người hướng dẫn phân luồng từ xa để cảnh báo cho các phương tiện lưu thông đảm bảo an toàn giao thông. Vật tư, vật liệu thi công phải được tập kết đúng nơi quy định, không làm ảnh hưởng đến giao thông.
Ghi nhận thực tế cho thấy, đơn vi thi công dự án đã ngó lơ các quy định tối thiểu về đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường. Vật tư xây dựng được tập kết, thi công cả ban ngày ngay dưới lòng đường.
Trên tuyến không bố trí biển cảnh báo cũng như người phân luồng giao thông khiến tuyến đường luôn rơi vào tình trạng ùn tắc. Cả nghìn người dân chen chân nhích từng mét một qua dự án.
Phạm Công