Thời gian qua, cuộc sống, sinh hoạt và đi lại của người dân thôn Sơn Bình (xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc) bị đảo lộn. Bởi trên đường trục chính xuất hiện dàn “xe khủng” chở đất chạy ồ ạt suốt ngày đêm phục vụ thi công dự án cao tốc Bãi Vọt- Hàm Nghi.
Ghi nhận tại hiện trường (các ngày 20-23/8) đoạn quốc lộ 15 giao với đường trục chính thôn Sơn Bình rất nhiều xe chở đất có dấu hiệu chở vượt quá tải trọng, thậm chí cơi nới thành thùng hoạt động hết công suất. Hệ lụy, đường trục chính ở thôn Sơn Bình, quốc lộ 15 và các tuyến kết nối bị xe tải chở đất băm nát nham nhỡ, ổ voi, ổ gà chi chít khắp nơi.
“Tất cả xe tải chở đất đều vượt quá thành thùng, phủ bạt sơ sài khiến đất đá vương vãi khắp nơi. Ngày nắng các khu dân cư ven đường bụi bặm mù mịt, mưa gió đường lầy lội, nhão nhoét đi lại rất khó khăn. Xe tải chạy tốc độ nhanh, đường nhỏ hẹp nguy cơ tai nạn giao thông luôn rình rập, nhất là sắp bước vào năm học mới”, ông Võ Công T ở xã Thượng Lộc phản ánh.
Qua tìm hiểu được biết, một số đoạn tại dự án cao tốc Bãi Vọt- Hàm Nghi bước vào giai đoạn “nước rút” đắp đất nền đường. Vì áp lực tiến độ, đặc biệt là tranh thủ những ngày nắng trong mùa mưa lũ nên các doanh nghiệp đã huy động tối đa phương tiện vận tải để chở đất. Trong đó, nhiều xe ngang nhiên chở đất vượt quá thành thùng, thậm chí cơi nới thành thùng để tăng khối lượng.
Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND xã Thượng Lộc Nguyễn Xuân Diệu cho biết, xe chở đất phục vụ thi công cao tốc Bãi Vọt- Hàm Nghi đang gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường. Qua các cuộc họp, tiếp xúc cử tri người dân liên tục phản ánh, địa phương cũng đã có nhiều kiến nghị, đề xuất với các bên liên quan nhưng chưa giải quyết triệt để.
“Hiện tại, một số tuyến đường trên địa bàn được khai thác làm đường công vụ và đã có cam kết hoàn trả sau này. Trách nhiệm của địa phương sẽ tiếp tục yêu cầu các doanh nghiệp chấn chỉnh, khắc phục vấn đề mất an toàn giao thông, đặc biệt là ô nhiễm bui bặm để ổn định đời sống người dân vùng dự án”, ông Nguyễn Xuân Diệu thông tin.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc- Nam là công trình giao thông trọng điểm của quốc gia. Vì vậy, chính quyền các cấp, các bên liên quan ở tỉnh Hà Tĩnh luôn quan tâm, đồng hành tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Bên cạnh chủ động cấp mỏ khai thác vật liệu xây dựng, tỉnh Hà Tĩnh đã thống nhất cho chủ đầu tư và các nhà thầu mượn gần 160km đường địa phương để làm đường công vụ.
Tuy nhiên, khi được tạo điều kiện thuận lợi chủ đầu tư và các nhà thầu thi công, doanh nghiệp vận tải lại bất chấp các quy định về tải trọng, an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường để nhanh chóng bù đắp sản lượng thi công bị thiếu hụt. Trong khi đó, việc tuần tra, kiểm soát giao thông, xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng chưa kịp thời, hiệu quả khiến dư luận bức xúc.
“Lực lượng tuần tra, kiểm soát giao thông lưu động trên nhiều tuyến đường, trong đó có khu vực dự án cao tốc Bãi Vot- Hàm Nghi. Qúa trình tuần tra chủ yếu tuyên truyền, nhắc nhở các lái xe chấp hành quy định về tốc độ, tải trọng, tưới nước phòng ngừa ô nhiễm bụi. Còn vấn đề xe tải chở đất có dấu hiệu cơi nới thành thùng mà dư luận phản ánh, chúng tôi sẽ kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm thì xử lý theo quy định”, đại diện Đội CSGT Công an huyện Can Lộc cho biết.
Đành rằng, quá trình thi công những công trình, dự án trọng điểm sẽ khó tránh khỏi hư hỏng hạ tầng giao thông, ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, với dàn xe tải chở đất đang ngày đêm “đại náo” làng quê ở huyện Can Lộc rất cần sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của các cấp có thẩm quyền, các lực lượng chức năng, góp phần ổn định cuộc sống, sinh hoạt và đi lại của người dân vùng dự án.
Văn Chương