Hải Phòng: đường chưa hoàn thiện đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Dự án quốc lộ 37 mới có chiều dài 11,627 km (TP Hải Phòng), được khởi công xây dựng vào cuối năm 2021. Dù chưa hoàn thành và đưa vào sử dụng, tuy nhiên đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm.

Hiện trên toàn tuyến có 2 cây cầu và 5 nút giao. Điểm đầu nằm trên địa bàn xã Cao Minh, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng, kết nối với đường dẫn dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 đoạn qua địa phận tỉnh Thái Bình và cầu sông Hóa. Điểm cuối nằm trên địa bàn xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Bảo kết nối với quốc lộ 37 cũ đi tỉnh Hải Dương.        

Với người dân huyện Vĩnh Bảo, tuyến quốc lộ 37 mới được khởi công đi qua 10 xã trên địa bàn nối các tỉnh Thái Bình, Hải Dương niềm vui như được nhân đôi, vì giao thông đi lại thuận lợi, thông thương, mở rộng. Tuy nhiên, cũng từ đây xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm. 

Cụ thể, vào hồi 6 giờ ngày 12/8/2024, tại quốc lộ 37 mới (tuyến đường chưa khánh thành, chưa phân cấp quản lý, chưa đưa vào sử dụng) thuộc địa phận xã Cao Minh xảy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ giữa xe mô tô BKS 17B1-089.62 do anh Phan Ngọc Thái (SN 2004) ở Bản Qua, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai điều khiển chở sau là chị Nguyễn Cẩm Liên (SN 2003), ở xã Thụy Bình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, hướng cầu Sông Hóa đi huyện Vĩnh Bảo. Phương tiện trên đã va chạm vào xe đạp do ông Cao Xuân Vũ (SN 1947) ở thôn Hạ Am, xã Cộng Hiền, huyện Vĩnh Bảo điều khiển cùng chiều. Hậu quả ông Vũ tử vong tại chỗ.

Hai Phong: duong chua hoan thien da xay ra nhieu vu tai nan giao thong - Hinh anh 1
Quốc lộ 37 mới dù chưa đưa vào sử dụng nhưng lại đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Ảnh Tiến Bảo 

Còn tại ngã tư nằm trên quốc lộ 37 mới thuộc xã Tân Hưng, được người dân gọi là ngã tư “tử thần”. Tại ngã tư này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông khiến ít nhất 2 người bị chết và nhiều người bị thương.

Điển hình khoảng 11 giờ 30 ngày 19/9/2023, một vụ tai nạn xảy ra tại khu vực giao giữa đường liên xã Tân Hưng với quốc lộ 37 khiến 1 người đi xe đạp điện tử vong. Nạn nhân là nữ, đang học lớp 11 trường THPT Vĩnh Bảo.

Ngày 21/11/2023, cũng tại điểm giao này xảy ra một vụ tai nạn giao thông khác khiến 1 người bị chết.

Theo ghi nhận, tại điểm giao này xảy ra khoảng 10 vụ tai nạn giao thông khiến nhiều người bị thương, chủ yếu là các cháu học sinh. Gần đây nhất, ngày 15/2/2024 đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô và xe mô tô. Hậu quả làm 2 ông cháu bị thương nặng.

Nguyên nhân chủ yếu của những vụ tai nạn giao thông tại khu vực này là do thời điểm đó dự án chưa triển khai lắp đặt điện chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông.

Thiếu tá Phạm Văn Hường - Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng cho biết: Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 mới do Sở GTVT Hải Phòng làm chủ đầu tư, đây là tuyến đường hoàn toàn mới, không liên quan tới quốc lộ 37 cũ. Do tuyến quốc lộ 37 mới xuyên suốt qua 10 xã thuộc huyện Vĩnh Bảo, nên nhiều người dân đã thường xuyên chọn việc đi qua công trường đang thi công để rút ngắn khoảng cách di chuyển.

Hai Phong: duong chua hoan thien da xay ra nhieu vu tai nan giao thong - Hinh anh 2
 Quốc lộ 37 còn một số điểm thi công dang dở. Ảnh Tiến Bảo

Trước thực trạng này, UBND huyện Vĩnh Bảo, Công an huyện Vĩnh Bảo, Ban An toàn giao thông huyện Vĩnh Bảo đã yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu thi công rào chắn đoạn tuyến quốc lộ 37 mới để bảo đảm thi công, tránh những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc có thể xảy ra. 

Cụ thể, đóng các điểm giao quốc lộ 10 và các trục đường chính của huyện; các điểm thông tuyến tỉnh Thái Bình đã được đóng lại. Sau khi đóng các điểm thông tuyến, lưu lượng các phương tiện giao thông đã hạn chế tối thiểu, chỉ còn khu vực trong dân đi ra cánh đồng phục vụ sản xuất; thông tuyến không còn. Cùng với đó, Ban An toàn giao thông huyện đã lắp các cụm đèn tín hiệu, đèn cảnh báo; gờ giảm tốc ở những khu vực ngã 3 tiếp giáp khu dân cư với quốc lộ 37 mới; bổ sung thêm hệ thống đèn chiếu sáng bị che khuất.

Theo quan sát của phóng viênmột số vị trí bố trí giao thông bất cập, dù đã lắp các cụm đèn tín hiệu, đèn cảnh báo nhưng chưa đưa vào hoạt động, hoặc tín hiệu đèn còn lỗi.

Đơn cử như đoạn giao giữa xã Hùng Tiến, Vĩnh Long, kết nối với quốc lộ 37 cũ đi tỉnh Hải Dương là nút giao, có mật độ dân cư đông nhưng đèn tín hiệu chưa đưa vào hoạt động. Người dân ở đây gọi là “tam giác mù” vì chưa giải phóng xong mặt bằng nên tầm nhìn bị che khuất; hai bên đường tồn tại nhiều đống vật liệu xây dựng thải, thậm chí lề đường biến thành bãi tập kết vật liệu, các hộ dân xây dựng trái phép gây cản trở tầm nhìn của người tham gia giao thông; vạch xương cá giao thông chưa được rõ ràng nên các phương tiện qua lại còn lộn xộn không theo quy định; nhiều đoạn đường dù hoàn thành trải bê tông nhựa nhưng không bằng phẳng, không đều…

Trước thực trạng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông trên quốc lộ 37 mới thuộc địa bàn huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng, thiết nghĩ các cơ quan chức năng, các đơn vị liên quan, chính quyền địa phương cần sớm vào cuộc có biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát công trình, đặt các biển cảnh báo, đèn tín hiệu giao thông ở những điểm, nút giao thông có nguy cơ xảy ra tai nạn; các điểm công trình đang thi công. Đặc biệt, chính quyền địa phương cần có giải pháp quyết liệt để bảo đảm an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn.

Vĩnh Quân - Tiến Bảo

Tin liên quan