Thông tin từ Cục Đường sắt Việt Nam, thời gian vừa qua dù đã có một số dự án gia cố, bền vững, kiên cố hoá các công trình đường sắt qua các khu vực xung yếu trên tuyến Bắc - Nam như: Bền vững cơ sở hạ tầng miền Trung; kiên cố hóa đường sắt Bình Định - Khánh Hòa; gia cố đường sắt khu vực đèo Hải Vân…
Tuy nhiên, do đặc thù tuyến đường sắt đi qua nhiều khu vực đồi núi, biến đổi khí hậu đã khiến tình hình thời tiết diễn biến ngày càng phức tạp. Trên toàn tuyến đường sắt Bắc – Nam hiện có 132 vị trí có nguy cơ sạt lở, ngập úng trong mùa mưa bão.
|
Sạt lở trên tuyến đường sắt gây mất an toàn chạy tàu. Ảnh: Báo GT |
Các điểm này dàn trải trên phạm vi rộng, chủ yếu là nguy cơ sạt trượt ta luy; xói lở nền đường; xói lở chân khay, tứ nón mố công trình cầu cống hoặc ngây ngập nước đường ray cần được phân loại để kiên cố hoá.
Dù hàng năm các đơn vị quản lý đường sắt trên địa bàn chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch phòng chống thiên tai theo quy định; tăng cường theo dõi, kiểm tra, chốt gác vào mùa mưa bão nhưng theo Cục Đường sắt Việt Nam, cần tiến hành rà soát phân loại, sắp xếp thứ tự ưu tiên đối với các vị trí, công trình xung yếu để kiên cố hóa kết cấu hạ tầng đường sắt và triển khai thực hiện trong kế hoạch bảo trì phù hợp, đảm bảo an toàn tàu chạy đặc biệt là trong mùa mưa bão.