Trong tháng 3/2020, các lực lượng chức năng kiểm tra hơn 11.300 xe; trong đó có tới hơn 1.400 phương tiện vi phạm chở quá tải trọng, tước 524 giấy phép lái xe; xử phạt nộp kho bạc nhà nước hơn 15 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, các lái xe vi phạm phải khắc phục hậu quả, đưa xe trở lại điểm xuất phát để hạ tải. Nếu để vật liệu rơi vãi ra đường, các chủ công trình, người vi phạm buộc phải có biện pháp khắc phục. Rửa xe sạch sẽ, chở bằng thành thùng, che chắn đảm bảo trước khi ra khỏi các công trình xây dựng là yêu cầu bắt buộc.
Tuy nhiên tình trạng này vẫn tiếp diễn, nghiêm trọng nhất là trên các tuyến quốc lộ và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp... Cùng đó là tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa.
Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, do lực lượng TTGT ở các Sở Giao thông vận tải chỉ kiểm soát tải trọng xe trên các con đường địa phương, quốc lộ được ủy quyền quản lý, các lực lượng khác chưa thực sự vào cuộc nên tình trạng xe quá tải vẫn tiếp diễn.
Trong tháng 4 và các tháng tiếp theo, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng công an, thanh tra giao thông tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.