Huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng: Chợ “tự phát” gây cản trở giao thông, chính quyền có ngó lơ?

VĨNH QUÂN
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Khung cảnh họp chợ vô cùng nhộn nhịp sau giờ tan tầm tại cụm công nghiệp xã Tân Liên, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng đã trở thành thông lệ vào mỗi buổi chiều.

Đối diện với chợ tự phát là cụm công nghiệp (CCN) Tân Liên với hàng nghìn công nhân đang làm việc. Cũng dễ hiểu vì sao gọi là “chợ” bởi những thứ mà người dân bày bán đều là thực phẩm đáp ứng cho cuộc sống thường nhật cho công nhân như hoa quả, rau, cá, thịt…

Huyen Vinh Bao, TP Hai Phong: Cho “tu phat” gay can tro giao thong, chinh quyen co ngo lo? - Hinh anh 1
 Chợ tự phát tại CCN Tân Liên, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng. Ảnh Vĩnh Quân 

Thực tế tại khu chợ, mới thấy hết được khung cảnh hỗn độn tại đây. Tầm 15h người dân bắt đầu dọn hàng ra bán, từng gian hàng được chằng chống tạm bợ bằng vài khung sắt và miếng bạt buộc qua loa. Đủ các mặt hàng, nhưng đa phần là các phản thịt, cá, rau… đáp ứng khá đầy đủ với người tiêu dùng đa phần là công nhân trong CCN.

Huyen Vinh Bao, TP Hai Phong: Cho “tu phat” gay can tro giao thong, chinh quyen co ngo lo? - Hinh anh 2
 Xe container đỗ lấn làn khiến các phương tiện đi lại khó khăn. Ảnh Vĩnh Quân 

Đường to rộng là thế nhưng cứ giờ tan tầm thì xe container chờ nhận hàng đỗ bên trái, các phương tiện qua lại vô cùng đông đúc, chưa kể đến học sinh của 2 trường là tiểu học và THCS cũng chen lấn, đi lại. Thế nhưng lại vắng bóng lực lượng chức năng phân làn, dẹp đường đã tạo thành một khung cảnh hỗn tạp.

Liệu có việc thu phí chợ tự phát?

Huyen Vinh Bao, TP Hai Phong: Cho “tu phat” gay can tro giao thong, chinh quyen co ngo lo? - Hinh anh 3
 Chợ "tự phát" tại CCN Tân Liên hoạt động từ nhiều năm qua. Ảnh Vĩnh Quân

PV trong vai người đi thuê lại một gian để bán hàng nhưng đi đến đâu người ta cũng lắc đầu vì các gian hàng đắt như tôm tươi, làm gì còn để mà thuê.

Chị Nguyễn Thị D một người bán hoa quả cho biết “nếu em hỏi thuê để bán hàng thì không còn gian nào đâu. Bọn chị phải thuê lại với giá mỗi tháng là 500.000 đồng cho người thuê trước đó. Hàng tháng cứ vào ngày 17 dương lịch là có người đi thu tiền. Chị chỉ biết trả tiền cho người thuê trước đó thôi. Còn người đi thu lại là làm việc trong UBND xã Tân Liên”.

Huyen Vinh Bao, TP Hai Phong: Cho “tu phat” gay can tro giao thong, chinh quyen co ngo lo? - Hinh anh 4
Việc người dân tự ý họp chợ đã gây cản trở giao thông. Ảnh Vĩnh Quân 

PV tiếp cận hàng chục người bán hàng ở đây đều nói rằng chúng tôi toàn mua lại chỗ ngồi của nhau nên việc thanh toán tiền được trả theo hình thức cho người đã thuê trước đó. Dường như sợ bị liên luỵ nên nhiều người bán hàng trả lời rất dè chừng.

Điều đáng nói đây là chợ “tự phát” ngang nhiên họp ngay trên vỉa hè, lòng đường, công khai gây phản cảm, mất mỹ quan chưa kể đến tiềm ẩn an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường…

Huyen Vinh Bao, TP Hai Phong: Cho “tu phat” gay can tro giao thong, chinh quyen co ngo lo? - Hinh anh 5
 Đủ các phương tiện tham gia vào giờ tan tầm tại khu chợ tự phát. Ảnh Vĩnh Quân

Ông Lê Văn Ứng - Chủ tịch UBND xã Tân Liên cho biết “ngày trước các hộ dân bị thu hồi đất đề nghị được bán rau, hoa củ quả. Chợ này họp từ những năm 2016 đến nay, kéo dài gần 1km. Liên quan đến việc thu tiền thì do các hộ dân ở đây tự nguyện để chi trả một khoản nhỏ có mấy nghìn đồng/m2 cho những người quét rác… Đối với xe container đỗ bên đường thì chính quyền địa phương đang đề xuất cắm biển cấm đỗ nhưng chưa được Sở GTVT TP Hải Phòng đồng ý”…

"Hiện chúng tôi cũng đang đề xuất TP, huyện xây khu thương mại để cho người dân có nơi bán hàng” - ông Ứng cho biết thêm.

Huyen Vinh Bao, TP Hai Phong: Cho “tu phat” gay can tro giao thong, chinh quyen co ngo lo? - Hinh anh 6
Người dân căng bạt ngay trên vỉa hè chuẩn bị họp chợ vào buổi chiều. Ảnh Vĩnh Quân 

Đã đến lúc cơ quan chức năng huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng cần xem xét khu chợ “tự phát” đã tồn tại nhiều năm qua để trả lại vỉa hè, lòng đường, giao thông thông thoáng cho trẻ nhỏ, học sinh, người tham gia giao thông.

Huyen Vinh Bao, TP Hai Phong: Cho “tu phat” gay can tro giao thong, chinh quyen co ngo lo? - Hinh anh 7
 Khung cảnh tan tầm vô cùng đông đúc, gây cản trở giao thông. Ảnh Vĩnh Quân
Huyen Vinh Bao, TP Hai Phong: Cho “tu phat” gay can tro giao thong, chinh quyen co ngo lo? - Hinh anh 8
 Dù họp chợ rất đông nhưng không có bóng dáng của cơ quan chức năng. Ảnh Vĩnh Quân

Tin liên quan