|
Xe máy len lỏi giữa xe tải, ben hướng từ đường chuyên dùng ra quốc lộ 51. Ảnh: Thanh Hải/báo Đồng Nai |
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, tại điểm nút giao quốc lộ 51 với đường Nam Cao; quốc lộ 51 với đường chuyên dùng vào mỏ đá Tân Cang thường xuyên xảy ra tai nạn do việc tổ chức đèn tín hiệu bất cập, gây khó khăn cho người tham gia giao thông.
Cụ thể, tại nút giao quốc lộ 51 với đường Nam Cao hướng từ TP Biên Hòa đi TP Vũng Tàu, tín hiệu đèn xanh đi thẳng của ô tô và xe máy vẫn chung 1 pha đèn gây ra nhiều tai nạn giữa ô tô rẽ phải với xe máy chạy thẳng.
Tại nút giao thông quốc lộ 51 với đường chuyên dùng, khả năng quan sát, nhận biết tín hiệu đèn hướng từ TP Vũng Tàu đi TP Biên Hòa đối với xe máy chưa thuận lợi.
Riêng trên tuyến quốc lộ 1, từ Km1862+600 đến Km1787+428 (đoạn qua địa bàn TP Biên Hòa, các huyện Trảng Bom, Thống Nhất…) không bảo đảm an toàn, xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông gây chết người giữa ô tô với xe máy. Nguyên nhân chính được xác định là do việc tổ chức phân làn giao thông cho xe máy lưu thông hỗn hợp trên làn sát mép đường, dẫn đến ô tô chiếm hết mặt đường xe máy.
Từ thực trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu điều chỉnh làn hỗn hợp trên quốc lộ 1 từ Km1862+600 đến Km1787+428 chỉ cho phép ô tô dưới 16 chỗ, xe tải dưới 5 tấn, xe máy lưu thông đối với đoạn có lắp đặt dải phân cách giữa và các đoạn có bề rộng mặt đường đủ bố trí 4 làn xe cơ giới (không có dải phân cách giữa).
Đối với nút giao quốc lộ 51 với đường chuyên dùng, cần bổ sung đèn mũi tên đi thẳng, biển chỉ hướng; đồng thời mở rộng mặt đường, lắp đặt dải phân cách giữa ô tô và xe máy trên đoạn có 5 làn xe.
Riêng nút giao quốc lộ 51 với đường Nam Cao, hướng từ Biên Hòa đi Vũng Tàu thì tách riêng pha đèn ôtô và xe máy, bảo đảm không lưu thông cùng thời điểm khi có tín hiệu đèn xanh và đồng bộ với các pha đèn còn lại.