|
Đẩy mạnh ứng dụng KHCN đảm bảo ATGT |
Trước phản ánh của người dân tới đường dây nóng và thông qua theo dõi thấy rằng đã tái diễn trở lại tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất ATGT, ô nhiễm môi trường.
Ông Đặng Văn Chung - Phó Vụ trưởng Vụ ATGT (Tổng cục ĐBVN) cho biết, hiện nay ở khu vực phía Bắc, tình trạng xe quá tải lưu thông trên các tuyến đường 302B (tỉnh Vĩnh Phúc) đường tỉnh 392B, QL37, (tỉnh Hải Dương), QL37 (tỉnh Bắc Giang), QL38 (tỉnh Bắc Ninh) QL279, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; xe chở vật liệu xây dựng lưu thông trên các trục đường xã Ninh Vân (huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình), tuyến đê hữu sông Hồng qua địa phận huyện Duy Tiên (tỉnh Hà Nam); xe chở than quá tải từ cảng Ba Cấp về TP. Hòa Bình; đường tỉnh 326, đường tỉnh 337, QL279 địa phận huyện Hoành Bồ (tỉnh Quảng Ninh); đường tỉnh 326, đường tỉnh 337, QL279 địa phận huyện Hoành Bồ (tỉnh Quảng Ninh).
Khu vực miền Trung - Tây Nguyên gồm: QL12C, đoạn từ QL1 về cảng Vũng Áng, địa bàn thị xã Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh); QL49A, đoạn qua thị xã Hương Trà (tỉnh Thừa Thiên - Huế); QL14 đoạn qua TP. Kon Tum (tỉnh Kon Tum).
Khu vực miền Nam gồm: QL51, QL55 địa phận tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu; khu vực hồ Dầu Tiếng (tỉnh Tây Ninh); xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn đường bộ, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành xe, chở hàng với kích thước, khối lượng không đúng với nội dung trong giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng giấy phép lưu hành xe giả vẫn được xếp hàng, chở hàng ra khỏi cảng, đặc biệt là một số cảng tại TP. Hồ Chí Minh như cảng Cát Lái, Lotus…
Hiện nay có khoảng 40 địa phương tiếp tục duy trì hoạt động của trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động, các địa phương khác sử dụng cân xách tay thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn trở lại.
Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết, trong tháng 12 và ngay từ đầu năm 2020, Tổng cục đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng công an, TTGT ngoài việc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, ATGT phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ Tết Dương lịch thì cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông. Tổng cục đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có nhiều xe quá tải lưu thông nêu trên chỉ đạo các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải.
Bên cạnh đó, các địa phương tiếp tục tổ chức và triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn theo Kế hoạch số 12885/KH-BGTVT ngày 01/11/2016 của Bộ GTVT và Kế hoạch số 6478/KH-TCĐBVN ngày 17/11/2016 của Tổng cục ĐBVN; bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn; ban ATGT cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp kiểm soát tải trọng xe ngay từ đầu nguồn hàng.
Các sở GTVT, các cục quản lý đường bộ chỉ đạo lực lượng TTGT, công chức thanh tra tăng cường phối hợp với các sở, ngành, UBND cấp huyện của địa phương kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, bến thủy nội địa, nhà máy, xí nghiệp trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng... và trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, đặc biệt là vào ban đêm; phối hợp với các cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các cảng nhỏ, bến thủy nội địa tại TP. Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh; tăng cường kiểm tra các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành xe lưu thông trên các tuyến đường; tăng cường kiểm tra, xử lý các loại xe tải, sơ-mi rơ-moóc tự đổ, cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải; tổng hợp các xe vi phạm kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý theo quy định.