Ông Tạ Thanh Tình, Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ III.3 cho biết, sau khi cùng các đơn vị liên quan của Phú Yên và Khánh Hoà đánh giá tình trạng an toàn của đường qua đèo Cả, các đơn vị đã tháo dỡ hệ thống biển báo cắm chốt chặn trước đó để tổ chức phân luồng giao thông bình thường trở lại.
|
Tuyến đường đèo Cả nằm trên hầm đường sắt Bãi Gió. Ảnh: B.T |
10 ngày trước, trong khi nhà thầu phá dỡ bê tông vỏ hầm cũ thì xảy ra sụt lở vòm hầm, làm gián đoạn tuyến đường sắt Bắc - Nam, ảnh hưởng hàng chục nghìn hành khách, hàng hóa ách tắc. Vì hầm nằm dưới đường đèo Cả, nên ngành giao thông sau đó đã cấm ôtô qua tuyến này nhằm giảm rung chấn và thiệt hại trong qua trình gia cố.
Hầm Bãi Gió thuộc xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa, dài hơn 400m, cao 5m, rộng 4m, được Pháp xây năm 1930, hoạt động năm 1936. Đến tối 21/4, hầm đường sắt được gia cố hoàn thiện. Sau đó, liên tiếp các đoàn tàu thử tải chạy qua hầm và không xảy ra sự cố nào nên ngành đường sắt ra quyết định "chính thức thông hầm". Tuy nhiên, ô tô chưa thể đi trên đèo do đợi lớp bêtông gia cố trong hầm được kết dính ổn định.
Ông Lê Quang Chính, Phó Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang, cho biết từ lúc hầm đường sắt Bắc Nam được thông tuyến, đến nay có khoảng 12 đoàn tàu với hơn 3.500 khách đi qua an toàn.