Thông tin về kết quả hoạt động vận tải hành khách công cộng của Thủ đô, ông Thái Hồ Phương – Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP Hà Nội cho biết, toàn Thành phố hiện có 154 tuyến xe buýt với tổng chiều dài khoảng 5.547km, phục vụ hơn 588 triệu lượt hành khách trong năm 2024 và 5 tháng đầu năm 2025, tương đương 1,13 triệu lượt khách mỗi ngày. Hai tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Cầu Giấy đã vận hành gần 344 nghìn lượt tàu, chuyên chở 42,6 triệu lượt hành khách, trung bình 56,7 nghìn lượt khách/ngày. Tuy nhiên, sản lượng hành khách vẫn chưa như kỳ vọng, tỷ lệ đảm nhận của VTHKCC chỉ đạt 19,5%, thấp hơn mục tiêu 30 - 35% vào năm 2025.
 |
Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu thành phố đặt ra đến năm 2025, vận tải hành khách công cộng phải đáp ứng 30% nhu cầu đi lại là con số rất thách thức. |
Có thể thấy rằng, thời gian qua, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô đang có những chuyển biến tích cực, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế. Đã có sự gia tăng về sản lượng hành khách, doanh thu và một số chỉ số khác, cho thấy sự nỗ lực trong việc cải thiện chất lượng. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, phương tiện cá nhân phát triển mạnh, và một số vấn đề về hành vi của người tham gia giao thông và chất lượng dịch vụ vẫn còn tồn tại, gây ảnh hưởng đến trải nghiệm của hành khách.
Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu thành phố đặt ra đến năm 2025, vận tải hành khách công cộng phải đáp ứng 30% nhu cầu đi lại là con số rất thách thức. Nguyên nhân dẫn đến chỉ tiêu trên của TP Hà Nội không đạt bởi 4 nhóm chủ yếu sau: Đại dịch Covid-19 kéo dài từ 2020 đến gần cuối năm 2022 tác động nghiêm trọng đến vận tải hành khách công cộng.
Tiến độ đưa vào vận hành hệ thống đường sắt đô thị chưa đạt như kỳ vọng, đến nay mới chỉ có tuyến 2A và đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội được đưa vào khai thác.
Thành phố đang triển khai một số công trình trọng điểm khiến thời gian vận hành của xe buýt vì thế bị ảnh hưởng. Cơ sở hạ tầng giao thông, ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp, thời gian đi lại của hành khách chưa đáp ứng được yêu cầu.
Theo chuyên gia xã hội học thạc sĩ Nguyễn Văn Dương: “Hện chỉ có khoảng 10% người dân ở Hà Nội sử dụng phương tiện công cộng, còn gần 90% sử dụng phương tiện cá nhân (bao gồm ôtô, xe gắn máy…). Trong khi đó, mạng lưới đường sắt đô thị còn chưa hình thành, hiện chỉ có tuyến độc nhất là Cát Linh - Hà Đông; xe buýt di chuyển chậm, không đúng giờ (một phần do ùn tắc, một phần do hạ tầng giao thông chưa tốt)… Vì thế, xe máy, ôtô vẫn là phương tiện chính mà người lựa chọn làm phương tiện để đi lại”.
Ông Nguyễn Văn Dương cho rằng, số lượng người dân đi buýt còn quá nhỏ so với gần 10 triệu người dân ở Hà Nội. Người dân không ghét phương tiện công cộng, nhưng chưa đủ thỏa đáng để họ lựa chọn thay cho sử dụng phương tiện cá nhân đi lại hằng ngày. Bởi hiện tại, yếu tố quan trọng nhất với khách hàng bây giờ không phải giá vé mà là thời gian và thái độ phục vụ khách hàng.
Lan Anh