Quảng Trị và Thừa Thiên Huế không đồng tình cấm xe trên 30 tấn đi cao tốc Cam Lộ - La Sơn

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Hai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế lo ngại cấm xe tải trên 30 tấn, xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm đi cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ ngày 4/4 sẽ làm tăng áp lực giao thông cho QL1.

Ngày 1/4, Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết đã gửi văn bản không đồng tình phương án cấm một số loại xe trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn do Cục ĐBVN đưa ra cuối tuần qua.

 

Theo cơ quan này, kể từ khi đưa vào hoạt động, cao tốc Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan đã chia sẻ, giảm tải cho quốc lộ 1 từ 30 - 40% lưu lượng, giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn. Trước kia, tai nạn trên quốc lộ 1 chiếm 48 - 50% tổng số người chết trên toàn tỉnh, đến nay giảm còn 18-20%.

 

QL1 qua tỉnh Thừa Thiên Huế dài hơn 113km, đi qua khu đô thị Phong Điền, thị xã Hương Trà, thị xã Hương Thủy, TP Huế và huyện Phú Lộc với quy mô 4 làn xe. Trong đó có làn hỗn hợp gồm cả xe thô sơ. Giờ cao điểm, người và lưu lượng phương tiện ở khu công nghiệp, khu dân cư trung tâm huyện lỵ rất lớn.

 

Hơn nữa, có 46 trường học tiếp giáp QL1 nên lượng học sinh khi đến và tan trường rất đông. Qua rà soát, có 216 đường nhánh đấu nối QL1, lưu lượng phương tiện tại các điểm giao cắt lớn, nguy cơ cao xảy ra tai nạn.

 

Quang Tri va Thua Thien Hue khong dong tinh cam xe tren 30 tan di cao toc Cam Lo - La Son - Hinh anh 1
 Từ ngày 4/4 cấm xe tải trên 30 tấn, xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm đi cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ảnh minh hoạ

Ban ATGT tỉnh cho hay tuyến đường tránh Huế với hai làn xe không có dải phân cách cứng, đã khai thác nhiều năm nên chất lượng xuống cấp. Nếu ôtô đầu kéo, xe khách trên 30 chỗ lưu thông trở lại trên tuyến này sẽ gây nguy cơ tai nạn cao hơn cao tốc.

 

Ban ATGT tỉnh Quảng Trị cũng gửi văn bản cho Cục ĐBVN bày tỏ không đồng ý phương án phân luồng xe sang QL1. Lý do cao tốc Cam Lộ - La Sơn đưa vào khai thác đã giảm rất lớn lưu lượng ôtô qua TP Đông Hà và quốc lộ 1 phía nam của tỉnh. Năm 2023, tỉnh đã giảm cả ba tiêu chí số vụ, số người chết, bị thương do tai nạn giao thông.

 

Cơ quan này cho rằng việc phân luồng xe tải nặng và xe khách trên 30 chỗ sang quốc lộ 1, xuyên qua TP Đông Hà sẽ khiến ách tắc, tai nạn giao thông tăng trở lại.

 

Từ Tết Nguyên đán đến nay, cao tốc Cam Lộ - La Sơn xảy ra nhiều tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe tải nặng và xe khách khiến nhiều người chết. Các đơn vị tư vấn và quản lý cao tốc cho rằng, xe tải nặng thường chạy 40 - 50km/h, không thể đạt tốc độ tối thiểu 60km/h, làm giảm năng lực thông hành cao tốc và gây ức chế khiến xe đằng sau phải vượt sai phép, dẫn đến tai nạn.

 

Trước đó ngày 28/3, Cục ĐBVN thông báo xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm, xe đầu kéo, xe tải từ 6 trục (tải trọng trên 30 tấn) sẽ chuyển sang đi quốc lộ 1, chạy song song cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Phương án này giúp phân luồng gần 3.500 lượt xe một ngày đêm từ cao tốc sang QL1.

 

Cục ĐBVN chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp Khu quản lý đường bộ II, nhà thầu bổ sung biển báo cấm, chỉ dẫn tại các nút giao ra vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn và các đoạn tuyến phù hợp phương án điều tiết phương tiện, hoàn thành trước ngày 4/4.

 

Tin liên quan