Theo ghi nhận của phóng viên, vào những ngày cuối tháng 7/2025, tại các đoạn qua thôn Phú Vinh và Phú Tân (xã Ia Tôr, tỉnh Gia Lai), bề mặt QL14 hư hỏng nặng nhưng không hề có bất kỳ biển cảnh báo nào được đặt tại các đoạn đường nguy hiểm này. Nhiều “ổ voi” có độ sâu đáng kể và các vị trí hư hỏng này đang có xu hướng lan rộng, đe dọa trực tiếp an toàn của người và phương tiện tham gia giao thông.

Sự xuống cấp của quốc lộ 14 đoạn qua xã Ia Tôr là nỗi ám ảnh thường trực đối với các tài xế và người dân địa phương.
Anh Đặng Thanh Quang (phường Pleiku, tỉnh Gia Lai), một tài xế xe khách, chia sẻ: “Tối 28/7, khi chở khách đi Chư Pưh, tôi bất ngờ sập vào "ổ voi" đoạn thuộc thôn Phú Vinh (xã Ia Tôr) làm nổ 2 lốp xe. Rất may lúc đó không có xe nào lưu thông qua, nếu không thì hậu quả sẽ rất nghiêm trọng”.

Con đường xuống cấp tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Tương tự, anh Nguyễn Hữu Bảo (xã Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk), tài xế xe tải kể: “Xe tôi vừa thay lốp cách đây 2 ngày. Sáng 29/7, khi chở hàng từ Đắk Lắk qua Gia Lai, đến đoạn đường này thì bất ngờ sập "ổ gà" khiến lốp trước phía bên phụ bị nổ. May mắn là tôi chạy chậm, nếu không xe đã lao sang lề đường. Trời mưa, đường hư hỏng, phí đường bộ thì tăng cao mà ngành chức năng không sửa chữa, thực sự rất nguy hiểm”.

Phương tiện của anh Nguyễn Hữu Bảo (xã Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk) sập ổ gà bị nổ lốp tại tuyến đường này.
Ông Trần Văn Tài, trú tại thôn Phú Vinh (xã Ia Tôr, tỉnh Gia Lai), cho biết: “Khoảng hơn một tuần trở lại đây, QL14 đoạn qua khu vực này xuất hiện rất nhiều “ổ voi” khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn. Riêng tối 28/7 đã có 4 xe ô tô bị nổ lốp khi đi qua đây, rất may người không bị sao. Bà con chúng tôi rất mong các đơn vị liên quan ngoài việc khẩn trương khắc phục tạm thời cần có những cảnh báo đối với người tham gia giao thông nhằm tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc”.

Cận cảnh một "ổ voi" tại tuyến đường này.
Theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, QL14 với chiều dài 50 km thuộc địa phận tỉnh Gia Lai, tuyến đường được nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với tốc độ thiết kế cho xe cơ giới 60-80km/h. Dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long - Gia Lai làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh là đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Để hoàn vốn cho dự án, nhà đầu tư được phép thu phí giao thông từ tháng 1/2016 trên 2 trạm thu phí tại Km 1610+800 và Km 1667+470. Thời gian thu phí 22 năm 1 tháng, mức thu phí bằng 3,5 lần mức cơ bản quy định tại Thông tư số 90/2004 của Bộ Tài chính.
Sự xuống cấp nghiêm trọng của đoạn đường này đang đặt ra câu hỏi lớn về trách nhiệm và hiệu quả công tác duy tu, bảo dưỡng của các đơn vị liên quan.
Tính mạng và tài sản của người dân không thể chờ đợi. Trước tình trạng nguy hiểm hiện hữu, các cơ quan chức năng cần khẩn trương vào cuộc kiểm tra, đánh giá mức độ hư hỏng và có phương án khắc phục kịp thời. Đồng thời, cần có các biển cảnh báo rõ ràng tại các điểm nguy hiểm để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.
Hà Đông