Sửa chữa cầu Thăng Long gây ùn tắc kéo dài vào giờ cao điểm

PHẠM CÔNG
Giaothonghanoi - Ít ngày qua, Sở GTVT Hà Nội đã tiến hành thảm lại mặt đường phần dẫn lên cầu Thăng Long và sơn sửa lan can, hộ lan. Tuy nhiên, việc sửa chữa lại khiến hàng nghìn phương tiện nối đuôi nhau ùn tắc kéo dài vào giờ cao điểm, nhiều vụ tai nạn xảy ra liên tiếp.

Chật vật qua cầu

Cầu Thăng Long nằm trên đường trục đường Vành đai 3, với phần mặt đường ô tô trên 15 nhịp kết cấu dàn thép của cầu chính vượt sông dài 1.680m do Tổng cục đường bộ Việt Nam quản lý. Phần cầu dẫn phía Bắc và phía Nam chiều dài khoảng hơn 700m do Sở GTVT TP Hà Nội quản lý.

Cây cầu có nhiệm vụ kết nối đồng bộ với tuyến đường Vành đai 3 trên cao, đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long vừa được đưa vào khai thác, khơi thông tuyến đường huyết mạch kết nối trung tâm Hà Nội đến sân bay Nội Bài và các tỉnh lân cận, góp phần giảm ùn tắc cho các khu vực nội đô.

 

Sau nhiều năm sử dụng, mặt cầu có những dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng. Phần đường ô tô trên nhịp chính đã được Tổng cục đường bộ Việt Nam sửa chữa mặt đường, lề bộ hành, hệ thống thoát nước, sơn sửa lại hệ thống lan can, hộ lan tôn sóng từ năm 2020.

Để đồng bộ cầu, cũng như giúp phương tiện lưu thông dễ dàng, mới đây, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở GTVT Hà Nội) đã tiến hành sửa chữa phần cầu dẫn ô tô và sơn sửa hệ thống lan can, hộ lan... 

 Những ngày qua cầu Thăng Long liên tục xảy ra tình trạng ùn tắc.

Phản ánh đến Giaothonghanoi, nhiều người dân cho biết, từ khi cầu Thăng Long được sửa chữa phần cầu dẫn ô tô, tình trạng ùn tắc kéo dài diễn ra liên tục, nhất vào giờ cao điểm sáng - chiều. Có lúc phương tiện nối đuôi nhau hàng cây số, chờ đợi cả tiếng mới qua được cầu.

Ông Nguyễn Văn Long trú tại Đông Anh (Hà Nội), cho biết: “ Tôi làm việc tại Nam Từ Liêm, hàng ngày phải di chuyển qua cầu Thăng Long. Mấy ngày qua, cầu sửa chữa khiến việc đi lại rất khó khăn. Có những hôm, để đi được qua cầu tôi phải mất gần 1h đồng hồ”.

Theo ông Nguyễn Văn Long, khi lái xe đến khu vực lớp nhựa đường trên bề mặt cầu đã bị bóc, các phương tiện buộc phải giảm tốc độ nên mới xảy ra tình trạng ùn tắc.

 Phần cầu dẫn được bóc lên thảm lại.

Cũng theo ông Lê Văn Huy, trú tại Bắc Từ Liêm (Hà Nội), đơn vị thi công sửa chữa cầu Thăng Long làm việc cả ngày lẫn đêm, không biển cảnh báo, không rào chắn khu vực đang thi công khiến nhiều tài xế không khỏi giật mình khi mặt cầu chuyển xấu đột ngột.

Ông Lê Văn Huy cho rằng, để việc lưu thông của người dân khi qua cầu được đảm bảo cần có biển cảnh báo công trường để tài xế chủ động giảm tốc độ từ xa, tránh việc khi phát hiện ra có công trường mới đột ngột giảm tốc độ gây mất an toàn giao thông.

Hàng nghìn lượt phương tiện lưu thông

Cầu Thăng Long là cây cầu huyết mạch nối trung tâm TP Hà Nội với các huyện Đông Anh, Mê Linh. Đồng thời đây còn là cây cầu nối đường Vành đai 3 đến khu công nghiệp Bắc Thăng Long. Hàng ngày, cây cầu này có hàng nghìn lượt phương tiện lưu thông qua. Việc thi công phần cầu dẫn mà thiếu các biện pháp cảnh báo, hướng dẫn giao thông đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại cũng như cuộc sống của người dân.

 Phương tiện giảm tốc độ đột ngột dẫn đến tình trạng ùn tắc.

Trao đổi với Giaothonghanoi, cán bộ CSGT làm nhiệm vụ chốt trực trên cầu Thăng Long sáng ngày 27/12 cho biết: “Cầu Thăng Long được tiến hành sửa chữa khoảng 1 tuần nay. Những ngày đầu, đơn vị thi công làm cả ban ngày, sau đó chuyển sang làm ban đêm nhưng tình trạng ùn tắc vẫn diễn ra nghiêm trọng, nhất là vào giờ cao điểm”.

Theo vị này, tại cầu Thăng Long những ngày qua thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Chỉ tính riêng trong sáng ngày 27/12, đã có 4 xe ô tô liên tiếp đâm vào nhau.

 Một vụ tai nạn diễn ra trên cầu Thăng Long sáng ngày 27/12.

“Các tài xế đang lưu thông trên cầu, khi gặp khu vực đang thi công đột ngột giảm tốc độ, không ít phương tiện đã va chạm vào nhau. Việc giảm tốc độ đột ngột cũng là nguyên nhân gây nên tắc đường” - vị cán bộ CSGT này cho biết thêm.

Trao đổi về vấn đề này, Chuyên gia giao thông, Thạc sĩ Nguyễn Mạnh Thắng cho rằng đây là tuyến giao thông huyết mạch vào trung tâm TP Hà Nội. Hơn nữa, đây lại là thời điểm cuối năm, khiến lượng phương tiện tăng cao, việc sửa chữa phần dẫn lên cầu Thăng Long thời điểm này có thể gây ra áp lực giao thông cho toàn tuyến.

“Để đảm bảo việc lưu thông thuận lợi qua cầu Thăng Long, cơ quan chức năng cũng như đơn vị thi công cần bố trí, phân luồng giao thông từ xa giảm thiểu lượng phương tiện dồn lên cầu cùng lúc. Bên cạnh đó, đơn vị nên huy động nhân lực thi công nhanh chóng vào ban đêm, bố trí người phối hợp với CSGT phân luồng, hướng dẫn giao thông để giảm thiểu ùn tắc” - Thạc sĩ Nguyễn Mạnh Thắng đề xuất.

Phương tiện nối đuôi nhau, chật vật qua cầu. 
 Cầu Thăng Long có hàng nghìn phương tiện lưu thông qua mỗi ngày.
 Có thời điểm cầu Thăng Long tắc cả hai chiều.

 

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu