Tại tuyến đường Hải Phòng-Quảng Ninh và một số tuyến đường vận tải khách liên tỉnh cố định đang có chiều hướng gia tăng tình trạng “xe dù, bến cóc,” chạy sai luồng tuyến, sai lộ trình gây mất trật tự an toàn giao thông, thiệt hại cho các doanh nghiệp vận tải chân chính.
Trên tuyến đường nói trên, tình trạng "xe dù, bến cóc" chủ yếu tập trung tại bến xe Lạc Long.
|
Thanh tra giao thông kiểm tra thủ tục hành chính trước giờ xe khách xuất bến. |
Trong Quyết định số 126 của Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng ban hành về việc sắp xếp, điều chuyển các tuyến vận tải hành khách cố định có nêu, từ ngày 1/4/2018, nhiều tuyến xe khách từ các bến Cầu Rào, Niệm Nghĩa, Lạc Long chuyển về bến xe khách Thượng Lý; trong đó, toàn bộ xe khách chạy tuyến Hải Phòng-Quảng Ninh được điều chuyển về bến xe này.
Thế nhưng, thực tế thời gian qua, một số nhà xe chạy tuyến cố định Hải Phòng-Quảng Ninh đã và đang làm trái quy định.
Theo ghi nhận của phóng viên, hàng ngày, các xe khách chạy tuyến Hải Phòng đi Quảng Ninh thường xuyên đỗ, đón trả khách tại bến xe Lạc Long và trên các tuyến đường từ bến xe Lạc Long đến ngã ba Xi Măng và chân cầu Bính, gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và gây thiệt hại cho các doanh nghiệp.
Đại diện bến xe khách Thượng Lý cho biết, theo Quyết định 126 của Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng, khi điều chuyển các tuyến vận tải hành khách cố định từ bến xe Lạc Long về bến xe Thượng Lý; trong đó tuyến Hải Phòng-Quảng Ninh là 128 chuyến/ngày, nhưng hiện chỉ có 65 chuyến xe hoạt động trong ngày tại bến Thượng Lý, số còn lại bỏ bến, chạy hợp đồng trá hình theo kiểu “xe dù, bến cóc.”
Trước diễn biến phức tạp nói trên, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Hồng Bàng ông Dương Đình Ổn đã đề xuất với Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng về việc di chuyển bến xe khách Lạc Long nằm trên địa bàn quận, để đảm bảo an toàn giao thông, nhất là tại khu vực nút giao nam cầu Bính.
Đề xuất của quận Hồng Bàng chỉ ra rằng, bến xe khách Thượng Lý hiện đã đi vào hoạt động ổn định với nhiều đơn vị kinh doanh vận tải có xe khách chạy theo tuyến cố định.
Nhiều tuyến xe được di chuyển từ bến xe Tam Bạc, bến xe Lạc Long sang bến xe Thượng Lý hoạt động hiệu quả, góp phần xây dựng hình ảnh một bến xe khách văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp.
Tuy nhiên, tình trạng xe dù, xe không đăng ký chạy tuyến cố định thường xuyên hoạt động, chèo kéo khách dọc đường (đoạn từ cầu Lạc Long đến chân cầu Bính) làm mất an ninh trật tự, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông và gây bức xúc đối với các doanh nghiệp hiện đang hoạt động kinh doanh vận tải theo tuyến cố định.
Quận Hồng Bàng đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng sớm có chỉ đạo di chuyển bến xe khách Lạc Long trong quý 3 năm 2019, đồng thời giao đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra các trường hợp xe dù, xe khách không chạy theo tuyến cố định (đoạn từ cầu Lạc Long đến chân cầu Bính), và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm để đảm bảo an toàn giao thông trong thời gian di chuyển bến xe khách Lạc Long.
Trong tháng 7, quận Hồng Bàng cũng đã nhận được rất nhiều đơn kiến nghị của một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải theo tuyến cố định như: Hợp tác xã vận tải Thắng Lợi, Công ty Trách nhiệm hữu hạn 25-10, Công ty cổ phần vận tải Thủy Nguyên, Công ty cổ phần đầu tư thương mại vận tải Phú Hưng, đề nghị sớm di chuyển bến xe khách Lạc Long.
Cùng đó, ngày 29/7, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã và Doanh nghiệp thành phố Hải Phòng Lương Minh Huệ có Công văn số 164/LMHTXDN-KTTCTV về việc giải quyết khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp vận tải.
Công văn đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải, Công an thành phố và các ngành, địa phương giải quyết, xử lý triệt để tình trạng xe dù, xe khách không chạy theo tuyến cố định, đón khách dọc đường (đoạn từ bến xe Lạc Long đến chân cầu Bính), giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực vận tải được kinh doanh bình đẳng, đúng pháp luật.
Đồng thời, thực hiện đúng quy hoạch giao thông, sớm di chuyển bến xe khách Lạc Long theo quyết định điều chỉnh cục bộ quy hoạch của Ủy ban Nhân dân thành phố và Nghị quyết của Hội đồng Nhân dân thành phố Hải Phòng.
Trước đề xuất của Ủy ban Nhân dân quận Hồng Bàng, Liên minh Hợp tác xã và Doanh nghiệp thành phố, Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng đã giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì cùng các ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu, báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố trước ngày 15/8/2019.
Theo quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, sẽ nâng cấp bến xe khách Thượng Lý trở thành bến xe khách loại 1 và chuyển đổi công năng sử dụng bến xe khách Lạc Long thành bãi đỗ xe kết hợp với công trình thương mại, dịch vụ./.