Tại phường Hoàng Liệt: Bãi xe không phép càng phạt càng ''kiên cố''

PHẠM CÔNG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Tại lô đất DX3, bán đảo Linh Đàm, phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) đang tồn tại bãi trông giữ xe trái phép có diện tích hơn 2.200m2. Nghịch lý là càng bị xử phạt, bãi trông giữ này càng phình to, quy mô, bề thế hơn, hiện đã xây dựng hàng trăm ô đỗ xe có mái che.

Thu giá bất ngờ

Thời gian qua, nhiều phường trên địa bàn Hà Nội đang xảy ra tình trạng một số cá nhân, tổ chức tự ý chuyển đổi, sử dụng đất sai mục đích, kinh doanh kiếm lời bất chấp quy định của pháp luật gây bức xúc trong quần chúng Nhân dân.

Đơn cử, tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, ô đất DX3 nằm trong khu đô thị Bán đảo Linh Đàm, hàng nghìn mét vuông được dựng mái che kiên cố bằng khung thép, mái tôn để trông giữ hàng trăm phương tiện. Khu vực này còn được sử dụng làm điểm chăm sóc xe ô tô.

Tai phuong Hoang Liet: Bai xe khong phep cang phat cang ''kien co'' - Hinh anh 1
Lô đất DX3 tại khu đô thị Bán đảo Linh Đàm được dựng mái che kiên cố trông giữ hàng trăm phương tiện.  

Phản ánh đến Giaothonghanoi, ông Lê Anh Sơn, trú tại phường Hoàng Liệt cho biết: “Người dân chúng tôi bất ngờ khi bãi xe trái phép mọc lên ngang nhiên nhiều tháng qua nhưng vẫn tồn tại. Nhu cầu để xe của người dân là có thật, tuy nhiên, chính quyền cũng phải xem xét những khu vực nào quy hoạch trông giữ để trông xe chứ không phải chiếm đất cây xanh, dựng mái che lên là thành bãi xe thu tiền tùy ý được”.

Anh Nguyễn Thành Nam, trú tại phường Hoàng Liệt cho hay: “Những bãi trông giữ xe không phép này hoạt động, trông giữ phương tiện không thẻ vé, giấy tờ gì. Người dân chúng tôi cũng chẳng biết ai là chủ hay đại diện pháp luật của bãi. Nếu không may xảy ra cháy nổ, mất mát thì chẳng biết kêu ai”.

Trong vai một người có nhu cầu gửi xe, phóng viên được những người trông giữ phương tiện tại lô đất DX3 khu đô thị Bán đảo Linh Đàm thông báo, giá gửi xe theo tháng tại đây là 1.700.000 đồng còn theo lượt là 50.000 đồng. Thu giá cao đến bất ngờ, thế nhưng, mỗi ngày, tại đây luôn có hàng trăm phương tiện được trông giữ, ra vào nhộn nhịp.

Trước nhu cầu cao của người dân, những cá nhân này thu tiền trông xe để bỏ túi riêng. Không tuân thủ bất cứ quy định pháp luật tối thiểu nào, những người trông xe "bắt chẹt" về giá trông giữ khiến nhiều người buộc phải gửi xe trong sự bức xúc.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện đội Thanh tra GTVT quận Hoàng Mai cho biết, khi phát hiện, lực lượng đã lập biên bản, thông báo, đề xuất với chính quyền địa phương tìm biện pháp xử lý. Nhưng thẩm quyền quản lý đất đai và tiến hành cưỡng chế giải tỏa, rào chắn ngăn chặn vi phạm tái diễn… lại nằm trong tay chính quyền cơ sở.

Tai phuong Hoang Liet: Bai xe khong phep cang phat cang ''kien co'' - Hinh anh 2
Bị xử phạt nhiều lần nhưng bãi xe trái phép này ngày càng kiên cố hơn. 

Vậy có hay không tình trạng thẩm quyền này đang bị “lãng quên” một cách có chủ đích, để mặc cho vi phạm tồn tại?

Xử phạt kiểu đối phó?

Trước thực trạng bãi xe lậu mọc lên nhanh chóng, ngày càng có dấu hiệu bành trướng, thu tiền trái phép, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ khiến nhiều người dân lo lắng, bức xúc, phóng viên Giaothonghanoi liên hệ tới UBND phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai để làm rõ thông tin. Ngày 12/6, phường Hoàng Liệt đã thành lập đoàn công tác tiến hành kiểm tra, lập biên bản đối với bãi trông giữ xe trái phép nằm trên ô đất DX3 khu đô thị Bán đảo Linh Đàm.

Tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Mạnh Hà - Cán bộ phụ trách đô thị phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai cho biết: “Hiện tại bãi xe tại ô đất DX3 khu đô thị Bán đảo Linh Đàm tổ chức hoạt động trông giữ ô tô từ 4 -7 chỗ. Tại bãi, 5 dãy được dựng các khung cột sắt mái lợp tôn, trên tổng diện tích 2.250 m2. Thời điểm kiểm tra ngày 12/6, ông Trần Quốc Thắng - quản lý bãi xe không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến hoạt động trông giữ phương tiện và phương án phòng chống cháy nổ tại khu vực bãi xe”.

Ông Nguyễn Mạnh Hà thừa nhận bãi trông giữ xe trên lô đất DX30 hoạt động trái phép từ cuối năm 2023, trên phần đất được quy hoạch trồng cây xanh và làm bãi đỗ xe. Bãi xe không phép này đã từng bị UBND phường Hoàng Liệt lập biên bản, niêm phong yêu cầu dừng hoạt động trước đó.

Tai phuong Hoang Liet: Bai xe khong phep cang phat cang ''kien co'' - Hinh anh 3
 Việc tồn tại ngang nhiên của bãi xe trái phép này sau không ít lần lập biên bản khiến nhiều người dân cho rằng cách xử lý của UBND phường Hoàng Liệt không quyết liệt, dứt khoát.

Tại buổi kiểm tra ngày 12/6, đoàn công tác của UBND phường Hoàng Liệt tiếp tục yêu cầu ông Trần Quốc Thắng dừng ngay hoạt động trông giữ phương tiện, có trách nhiệm giải tỏa lều lán, mái che và đề nghị các chủ phương tiện đưa xe rời khỏi ô đất.

Đại diện chính quyền phường Hoàng Liệt cho biết, đã lập biên bản, làm đúng quy trình đối với hoạt động trông giữ xe tại ô đất DX3 khu đô thị Bán đảo Linh Đàm. Thế nhưng, việc tồn tại ngang nhiên của bãi xe trái phép này sau không ít lần lập biên bản khiến nhiều người dân cho rằng cách xử lý của UBND phường Hoàng Liệt không quyết liệt, dứt khoát, để vi phạm dây dưa, tồn tại kéo dài thì chỉ mang tính chất đối phó với cấp trên và dư luận. Muốn quản lý tốt phải ngăn chặn ngay từ khi vi phạm chưa phát sinh hoặc có phương án xử lý triệt để, quyết liệt.

Tin liên quan