Theo thiết kế, dự án nâng cấp Quốc lộ 6 (QL6) sẽ có 8 -10 làn đường, mặt cắt ngang 50 - 60 m, tốc độ thiết kế 80 - 100km/h. Hiện nay tuyến đường chỉ rộng 6 -10m với 2 - 4 làn xe hỗn hợp. Vì vừa cải tạo, vừa vận hành, nên việc lưu thông trên QL6 hiện nay hết sức khó khăn, ùn tắc và tai nạn giao thông xảy ra liên tục. Do đó người dân mong muốn dự án sớm hoàn thành để việc đi lại được thuận tiện hơn, tuy nhiên việc triển khai thi công dự án này diễn ra rất chậm chạp…
Dự án cải tạo QL6 (đoạn qua xã Thủy Xuân Tiên), không có bóng người thi công (ảnh chụp sáng 11/6/2025)
Khảo sát (đoạn từ xã Tiên Phương đến thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, vào sáng 11/6/2025), chúng tôi nhận thấy trên công trường dự án này (tại những vị trí đã được UBND huyện Chương Mỹ bàn giao mặt bằng), chỉ có đoạn chạy sát Khu Công nghiệp Đông Phú Yên (giáp ranh 2 xã Đông Phương Yên và Phú Nghĩa) lác đác vài công nhân làm việc.
Dù đã được bàn giao mặt bằng, nhưng trên công trường thi công cải tạo QL6, không có hoat động thi công, ảnh chụp sáng 11/6/2025, đoạn xã Tiên Phương.
Các phần còn lại của dự án, chỉ thấy máy móc nằm im lìm trong những công trường ngổn ngang, có chỗ cỏ dại mọc um tùm… “Sốt ruột” trước sự chậm trễ của các nhà thầu thi công, trong báo cáo gửi UBND TP, UBND huyện Chương Mỹ đã đề nghị BQLDA Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông TP Hà Nội thi công dứt điểm các vị trí mà UBND huyện Chương Mỹ đã bàn giao mặt bằng.
Một công nhân đang làm việc trên công trường cải tạo, nâng cấp QL6 (đoạn canh Khu công nghiệp Đông Phú Yên), ảnh chụp sáng 11/6/2025
Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Chương Mỹ Nguyễn Mạnh Hà thông tin, đến nay huyện Chương Mỹ đã thực hiện bàn giao mặt bằng cho BQLDA Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông TP Hà Nội, với tổng chiều dài khoảng 20,02 km (gồm 2 bên phải và bên trái tuyến đường), tại 9/9 xã, thị trấn, với diện tích khoảng 59,77ha/84,4ha - đạt 70 diện tích cần thu hồi phục vụ dự án.
Vẫn theo ông Hà, để GPMB 30% diện tích còn lại, huyện Chương Mỹ cần phải khắc phục một số vướng mắc (đo đạc, thẩm định bản đồ phục vụ công tác bồi thường GPMB; di chuyển các công trình ngầm, nổi)…
Cầu Đồng Trữ cũ (xã Phú Nghĩa) trên QL6 đã phá dỡ, quây tôn, nhưng bên "bất động", ảnh chụp sáng 11/6/2025.
Từ thực tế trên, để sớm bàn giao 30% mặt bằng còn lại, UBND huyện Chương Mỹ kiến nghị các đơn vị trong diện GPMB sớm chấp thuận chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất quốc phòng, phá dỡ lô cốt, bàn giao lại cho địa phương để thực hiện dự án; Sở NN&MT quan tâm trình UBND TP phương án xử lý cây xanh.
Công trình thi công QL6 không một bóng người, ảnh chụp sáng 11/6/2025..
Mặt khác, dự án cải tạo, nâng cấp QL6 (đoạn Ba La – Xuân Mai), thuộc dự án chuyển tiếp giữa Luật Đất đai 2013 và Luật Đất đai 2024; trước khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, UBND huyện Chương Mỹ đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo Luật Đất đai 2013 và cơ chế chính sách theo quy định tại Quyết định số 10/2017/QĐ – UBND ngày 29/3/2017, của UBND TP Hà Nội để tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân, UBND huyện Chương Mỹ cũng đề nghị UBND TP Hà Nội chấp thuận để huyện Chương Mỹ tiếp tục thực hiện phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ về tài sản trên đất với các hộ (nằm trong số 30% diện tích chưa GPMB tại dự án), được hỗ trợ theo Quyết định số 10/2017 mà UBND TP đã ban hành.
Trần Thụ