Cầu Tứ Liên chưa thể khởi công
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Trưởng phòng Kế hoạch tài chính, Sở GTVT Hà Nội Phan Trường Thành cho biết, thông tin khởi công xây dựng cầu Tứ Liên trong năm 2024 là không chính xác. Nhanh nhất phải đến cuối năm 2025, dự án này mới có thể hoàn tất khâu thủ tục để chuẩn bị đầu tư.
Cầu Tứ Liên là công trình giao thông quan trọng nằm trong Chương trình 03 - CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị TP Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025.
“Nội dụng đầu tư công trung hạn của Chương trình 03 đã xác định trong giai đoạn từ năm 2021 - 2025, cầu Tứ Liên chỉ đặt vấn đề chuẩn bị công tác đầu tư để làm cơ sở tổ chức đấu thầu, chưa có kế hoạch cụ thể nào xác định thời điểm khởi công trong thời điểm này. Việc có khởi công hay ko còn phụ thuộc vào các thủ tục và tiến trình nghiên cứu phương án đầu tư” – ông Phan Trường Thành nói.
Vị đại diện Sở GTVT Hà Nội thông tin thêm, vừa qua, Sở GTVT đã phối hợp với Tập đoàn Thái Bình Dương nghiên cứu dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ liên theo hình thức PPP (đối tác công tư).
Qua nghiên cứu đã lập phương án kỹ thuật, trong đó xác định chiều dài toàn tuyến là 11,5km. Trong đó cầu chính và đường dẫn 2 đầu cầu dài khoảng 5,5km; đường nối đến cầu trên địa bàn huyện Đông Anh dài khoảng 6km, tổng mức đầu tư 22.000 tỷ đồng.
Gần đây nhất vào đầu tháng 9 vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có thông báo giao lại dự án cho Sở KH&ĐT nghiên cứu, tham mưu TP chuyển dự án này sang hình thức đầu tư công.
Sở GTVT và Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP sẽ triển khai phần cầu chính và đường dẫn hai đầu cầu. Còn huyện Đông Anh sẽ làm chủ đầu tư phần từ Quốc lộ 5 đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Tuy nhiên TP vẫn chưa giao nhiệm vụ chính thức.
Quảng cáo
Ông Phan Trường Thành nói: “Hà Nội đang tập trung toàn lực cho dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô nên chưa xác định nguồn vốn thực hiện đầu tư cầu Tứ Liên tại thời điểm này. Dự án mới chỉ dừng ở mức chuẩn bị đầu tư, nhanh nhất có thể cũng phải cuối năm 2025 mới có thể khởi công được. Có thể còn chậm hơn do còn nhiều vấn đề cần nghiên cứu, chuẩn bị”.
Một trong những vấn đề khó nhất của dự án hiện nay là khối lượng giải phóng mặt bằng lớn, dự kiến sẽ phức tạp, khó khăn, nhất là khu vực đầu cầu trên địa bàn quận Tây Hồ.
Hơn nữa việc thi công xây dựng còn liên quan đến công tác đảm bảo an toàn đê sông Hồng, cần phương án kỹ thuật cụ thể, thiết kế cơ sở… Đây là những vấn đề khó đặt ra với cơ quan chuyên môn của Hà Nội.
Vị đại diện Sở GTVT Hà Nội cho hay, trước mắt Hà Nội đang cùng lúc triển khai nhiều dự án lớn như cầu: Mễ Sở, Hồng Hà (trên Vành đai 4), Vân Phúc, Ngọc Hồi, Thượng Cát…
“Quan điểm là dự án nào hoàn thành chuẩn bị đầu tư trước thì triển khai trước để tận dụng hiệu quả nguồn vốn. Những cầu như Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, khâu chuẩn bị đầu tư chưa xong, theo thứ tự sẽ còn triển khai sau một số cầu nêu trên” – ông Phan Trường Thành nói.
Mặt khác, sau bão Yagi, Thành ủy, UBND TP Hà Nội đã xác định phải tập trung xử lý một loạt công trình cầu yếu, cầu tạm để đảm bảo ATGT cho người dân. Những cây cầu này sẽ sử dụng vốn ngân sách, cấp tập xây mới hoặc sửa chữa sớm.
Ông Phan Trường Thành chia sẻ, theo kinh nghiệm, với quy mô của công trình cầu Tứ Liên, trong điều kiện thuận lợi nhất cũng phải mất từ 3 năm trở lên mới thể hoàn thành dự án.
Ngọc Hải