Taxi dàn hàng ngang, biến lòng đường, cổng bệnh viện thành sảnh đón khách. Ảnh: Ngọc Hải
|
Sau khi báo ra, nhiều ý kiến cho rằng, tình trạng xe taxi dừng đỗ gây mất an ninh, trật tự, ATGT tại cổng các bệnh viện lớn trên địa bàn Hà Nội nói chung, Bệnh viện 108 nói riêng có nguyên nhân từ việc thiếu phương án tổ chức giao thông phù hợp. Hiện, mỗi ngày Bệnh viện 108 tiếp nhận từ 4.000 - 5.000 lượt người dân đến khám chữa bệnh; không chỉ taxi mà các loại phương tiện đưa đón khác cũng rất đông, tạo áp lực giao thông không nhỏ cho tuyến phố Trần Hưng Đạo.
Phó đội trưởng Đội CSGT số 1, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, Trung tá Nguyễn Ngọc Thuyên cho biết, Bệnh viện 108 không có khu vực dành riêng cho taxi đón - trả bệnh nhân và hành khách bên trong sân, dẫn đến phải dừng đỗ bên ngoài. “Bệnh viện cần bố trí một khu vực riêng với 1 cổng vào, 1 cổng ra riêng biệt, có quy định cụ thể thời gian cho xe taxi dừng, đỗ. Hiện xe đưa đón bệnh nhân và người dân đến khám vẫn phải dừng đỗ ngoài cổng, trên đường Trần Hưng Đạo, ảnh hưởng không nhỏ tới giao thông khu vực” - Trung tá Nguyễn Ngọc Thuyên phân tích. Đồng thời thông tin thêm, đơn vị đã có kiến nghị với Sở GTVT Hà Nội, xem xét lại tổ chức giao thông trên đường Trần Hưng Đạo, đặc biệt là khu vực cổng Bệnh viện 108. Có thể cắm biển cấm ô tô quay đầu từ nút giao Trần Hưng Đạo - Lê Thánh Tông đến đường Nguyễn Khoái để hạn chế tối đa hiện tượng xe taxi quay vòng liên tục, gây ùn tắc giao thông.
Đại diện Đội Thanh tra GTVT quận Hai Bà Trưng đề xuất, cần lắp hệ thống camera ghi hình xử phạt nguội tại khu vực cổng Bệnh viện 108, nhằm tăng cường giám sát, kiểm soát đối với xe taxi và xe dịch vụ khác. Vị này cho hay: “Nhiều xe taxi đang dừng đỗ, khi thấy lực lượng chức năng lập tức chuyển sang trạng thái rùa bò, di chuyển chậm, rất khó xử phạt. Nếu có hình ảnh từ camera để phạt nguội sẽ hiệu quả hơn hẳn”.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, trước mắt lực lượng chức năng cần quyết liệt xử lý vi phạm dừng đỗ của xe taxi trước cổng Bệnh viện 108. Đặc biệt phải có sự vào cuộc nghiêm túc, đồng bộ của tất cả các đơn vị như: CSGT, Thanh tra GTVT, Cảnh sát trật tự… Bên cạnh đó, Sở GTVT Hà Nội cần xem xét, xử lý trách nhiệm của các DN kinh doanh taxi có xe thường xuyên vi phạm.
Ghi nhận những ngày qua tại số 1A Trần Hưng Đạo cho thấy, hàng loạt thương hiệu taxi như: Thành Lợi, G7, Sao Thủ Đô, Thanh Nga… có xe thường xuyên “cắm chốt”, rà rê chèo kéo khách. Trung tá Nguyễn Ngọc Thuyên nhận định: “Việc xử lý vi phạm đơn lẻ của từng xe không thể mang lại hiệu quả lâu dài, bền vững. Cần xem xét trách nhiệm, xử phạt cả DN quản lý lỏng lẻo, để xe taxi tái phạm nhiều lần, thậm chí có thể thu hồi phù hiệu, đình chỉ hoạt động để răn đe”.