Trà cúc “đổ bộ” vỉa hè, chiếm chỗ của người đi bộ

VĨNH QUÂN
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Những năm gần đây, trà cúc đã trở nên quen thuộc với người dân đất Cảng và là một trong những thức uống đặc trưng của Hải Phòng được khách du lịch yêu thích lựa chọn mỗi khi có dịp về thăm thành phố. Để chiều lòng du khách, nhiều quán trà cúc đã bất chấp quy định, sắp xếp bàn ghế để khách ngồi “thưởng trà” tràn cả ra vỉa hè.

Thực tế PV Giaothonghanoi ghi nhận các tuyến phố Phan Bội Châu, Đinh Tiên Hoàng, Minh Khai, Hoàng Văn Thụ là những địa chỉ quen thuộc, tập trung nhiều nhất quán trà cúc, hạt dẻ. 

Tra cuc “do bo” via he, chiem cho cua nguoi di bo - Hinh anh 1
Một quán trà cúc trên phố Minh Khai. Ảnh: Vĩnh Quân 

Trên tuyến đường Hoàng Văn Thụ là các quán trà cúc 15-17 (tại số 15-17 Hoàng Văn Thụ), trà cúc hoa vàng 98 và 140 (tại số 98 và 140 Hoàng Văn Thụ). Trên tuyến đường Minh Khai là các quán trà cúc Diamond (33 Minh Khai), trà cúc 42 (42 Minh Khai), trà cúc 46 (46 Minh Khai); trên tuyến đường Đinh Tiên Hoàng là các quán trà cúc cô Lý (129 Đinh Tiên Hoàng); tuyến đường Phan Bội Châu là các quán trà cúc 15-17 (tại số 15-17 Phan Bội Châu), Trà cúc Lan (31 Phan Bội Châu), trà cúc 33 (số 33 Phan Bội Châu)…

Tra cuc “do bo” via he, chiem cho cua nguoi di bo - Hinh anh 2
Khách uống trà cúc ngồi ngay tại vỉa hè. Ảnh: Vĩnh Quân 

Dễ dàng nhận thấy, ngoài những quán trà cúc có từ lâu, đã xuất hiện thêm rất nhiều quán “trà cúc vỉa hè”. Ở những quán này, dù quán có bán trong nhà nhưng chủ quán vẫn xếp ghế cho khách ngồi ngoài vỉa hè để thưởng trà, ngắm phố.

Tra cuc “do bo” via he, chiem cho cua nguoi di bo - Hinh anh 3
Quán trà cúc tại phố Phan Bội Châu bày bàn ghế lấn hết vỉa hè. Ảnh: Vĩnh Quân 

Với nhiều người dân thành phố, chỉ cần cốc trà cúc và gói hạt dẻ nóng là có thể ngồi suốt buổi sáng trên vỉa hè tán chuyện. Vừa nhâm nhi thưởng thức hương vị trà cúc, hạt dẻ rang bùi, vừa ngắm nhìn phố phường tấp nập là một thú vui của họ.

Những ngày thời tiết đẹp, nhiều du khách khi tới TP Hải Phòng cũng rất thích ngồi bên lề đường ngắm nhìn phố xá, uống trà cúc nóng, ăn hạt dẻ rang và cảm nhận cuộc sống.

Tra cuc “do bo” via he, chiem cho cua nguoi di bo - Hinh anh 4
Quán trà cúc tại phố Phan Bội Châu. Ảnh: Vĩnh Quân  
Bất chấp các quy định về trật tự an toàn giao thông, trật tự vỉa hè, các chủ quán sẵn sàng xếp bàn ghế ra vỉa hè để chiều lòng du khách. Thậm chí, nhiều quán trà cúc còn dựng ô to, chiếm hết diện tích vỉa hè, gây cản trở giao thông, làm mất mỹ quan đô thị.

Trần Trung, một người bạn của chúng tôi đi cùng nhóm bạn của anh từ Hà Nội về Hải Phòng trong chương trình Food tour, ngoài hào hứng với các món ăn bình dân có tiếng của TP Hải Phòng như bún cá, bánh đa cua, đoàn của anh cũng lựa chọn trà cúc, hạt dẻ để thưởng thức trọn vẹn chuyến đi về thăm thành phố cảng.

Tra cuc “do bo” via he, chiem cho cua nguoi di bo - Hinh anh 5
Dù bày bán tràn lan như vậy nhưng không thấy bóng dáng "lực lượng chức năng". Quán trà cúc tại phố Hoàng Văn Thụ. Ảnh: Vĩnh Quân 

Khi chúng tôi giới thiệu địa chỉ một vài quán trà cúc khá ngon với người Hải Phòng trên phố Điện Biên Phủ, Lý Tự Trọng… nhưng bạn nhất định lựa chọn quán trà cúc trên phố Hoàng Văn Thụ để được ngồi vỉa hè (!?)

Tra cuc “do bo” via he, chiem cho cua nguoi di bo - Hinh anh 6
Điều đáng nói là vỉa hè trở thành nơi bán hàng từ nhiều năm qua. Ảnh: Vĩnh Quân 

Tình trạng các hàng quán lấn chiếm vỉa hè làm nơi bán hàng không phải là mới, nó mặc nhiên tồn tại từ nhiều năm qua. Nhất là vào các buổi tối, các quán trà cúc vô cùng đông đúc, đặc biệt là tầm 18h bàn ghế bắt đầu được nhân viên quán trà được bày la liệt tại các tuyến phố, vì thế vỉa hè là nơi dành cho người đi bộ đã trở thành điểm bán hàng “lý tưởng” cho các chủ quán trà.

Tra cuc “do bo” via he, chiem cho cua nguoi di bo - Hinh anh 7
 Vỉa hè là nơi dành cho người đi bộ nhưng từ lâu đã bị biến tướng thành nơi bán hàng. Ảnh: Vĩnh Quân

Được biết, gần đây, TP Hải Phòng rất quan tâm phát triển chương trình du lịch Food tour và chương trình này đã gặt hái một số thành công nhất định. Du khách tới thành phố ngày một đông, nhất là vào dịp cuối tuần. Tuy nhiên, cũng không vì thế mà có thể lờ đi cho những hàng quán thiếu văn minh, ngang nhiên vi phạm trật tự vỉa hè, trật tự đô thị, cản trở giao thông.

Tin liên quan