Tuyến đường đôi nông thôn đẹp nhất nhì Hải Phòng đang bị lấn chiếm vỉa hè

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Tuyến đường Nguyễn Bỉnh Khiêm chạy song song với QL37 trên địa phận huyện Vĩnh Bảo được mệnh danh là con đường nông thôn đẹp nhất nhì của TP Hải Phòng. Nhưng hiện nay trên toàn tuyến đang bị một số người dân, đơn vị lấn chiếm vỉa hè làm mất mỹ quan đô thị, gây bức xúc dư luận.

Cỏ hoang, cây dại mọc um tùm

Trên tuyến QL37 có một con đường chạy song song phía trái bờ sông Chanh Dương dài gần 10km, chiều ngang mặt đường rộng khoảng 11m chia thành 2 làn lưu thông. Điểm đầu là cầu Nhân Mục, chạy qua địa phận 3 xã Nhân Hòa, Liên Am và Lý Học, đến cầu Lạng Am thì rẽ vào khu di tích Quốc gia đặc biệt có Đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm. Đoạn đường này được hoàn thành vào năm 2017 và được mệnh danh là tuyến đường nông thôn đẹp nhất nhì của TP Hải Phòng.

Tuyen duong doi nong thon dep nhat nhi Hai Phong dang bi lan chiem via he - Hinh anh 1
 Cỏ dại mọc um tùm không người dọn. Ảnh: Tiến Bảo
Tuyen duong doi nong thon dep nhat nhi Hai Phong dang bi lan chiem via he - Hinh anh 2
Qua 6 năm sử dụng phần đường toàn tuyến vẫn đảm bảo chất lượng tốt, tuy nhiên việc quản lý bảo dưỡng phần hai ven đường bao gồm cả vỉa hè toàn tuyến đều có những vấn đề gây cản trở giao thông hoặc mất mĩ quan đô thị. 
Tuyen duong doi nong thon dep nhat nhi Hai Phong dang bi lan chiem via he - Hinh anh 3
Gạch của người dân được tập kết trên vỉa hè. Ảnh: Tiến Bảo 

Ông Trần Văn H. (thôn Nhân Mục, xã Nhân Hòa) cho biết, ngay đầu đoạn đường, trên địa phận xã Nhân Hòa có xây dựng chợ Nhân Hòa, vào giờ cao điểm họp chợ các phương tiện lưu thông qua đoạn này rất chậm và khó khăn vì người đi lại và hàng hóa tràn ra cổng chợ. Cũng tại khu vực tái định cư xã Nhân Hoà, hai bên vỉa hè dành cho người đi bộ ngoài việc cỏ mọc kín không còn lối đi, mà còn có biển quảng cáo ngay sát mép đường gây cản trở tầm nhìn quan sát giao thông và rất mất mỹ quan.

Tuyen duong doi nong thon dep nhat nhi Hai Phong dang bi lan chiem via he - Hinh anh 4
 Cỏ và cây dại mọc kín hai bên đường. Ảnh: Tiến Bảo 

Qua thực tế PV Giaothonghanoi ghi nhận trên toàn tuyến cỏ và cây dại mọc tràn lan, có chỗ cây dại cao qua các thanh sắt ngăn bảo vệ vỉa hè và cỏ lan ra mặt đường tạo thành những mảng lớn.

Tuyen duong doi nong thon dep nhat nhi Hai Phong dang bi lan chiem via he - Hinh anh 5
Những đống gạch được xếp cao rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Ảnh: Tiến Bảo   

Tại địa phận xã Lý Học đoạn gần cầu Lạng Am và khúc rẽ vào Đền thờ Trạng Trình là đoạn đường đôi 4 làn xe chạy và có dải phân cách. Nhưng bên làn đường có khu dân cư nhiều biển quảng cáo, quán ăn, uống… được cắm ngay sát mép đường.
Trên vỉa hè còn bị lấn chiếm bởi có bãi gửi xe máy, nhiều ghế đá của các quán hàng bày ra, rồi rác thải vứt bừa bãi xuống lòng đường.

Tuyen duong doi nong thon dep nhat nhi Hai Phong dang bi lan chiem via he - Hinh anh 6
 
Tuyen duong doi nong thon dep nhat nhi Hai Phong dang bi lan chiem via he - Hinh anh 7
Người dân họp chợ ngay dưới lòng đường. Ảnh: Tiến Bảo 

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Anh Toán, Trưởng phòng Kinh Tế - Hạ Tầng huyện Vĩnh Bảo cho biết, tuyến đường “Nguyễn Bỉnh Khiêm được Sở GTVT TP Hải Phòng giao cho huyện quản lý. Bên cạnh giữ vai trò chỉ đạo chung, huyện đã bàn giao các nội dung quản lý về an ninh an toàn hành lang đường, vỉa hè và công tác vệ sinh môi trường cho từng xã có đường đi qua phụ trách...”.

Tuyen duong doi nong thon dep nhat nhi Hai Phong dang bi lan chiem via he - Hinh anh 8
Biển, bảng quảng cáo được dựng lên ngay sát vỉa hè. Ảnh: Tiến Bảo 
Tuyen duong doi nong thon dep nhat nhi Hai Phong dang bi lan chiem via he - Hinh anh 9
 
Tuyen duong doi nong thon dep nhat nhi Hai Phong dang bi lan chiem via he - Hinh anh 10
 

Chủ tịch UBND xã Lý Học, ông Tô Văn Truyền cho rằng: “Công ty Hoa Phong đang làm đường nông thôn mới nên có tập kết một số vật liệu không đúng quy định. Cùng với đó, một số hộ gia đình làm dịch vụ gửi xe máy, xe đạp và tập kết những đống gạch xây dựng xếp trên vỉa hè, hành lang cống thuỷ lợi làm nơi để trông giữ xe… Về vi phạm giao thông trên tuyến đường này, Công an xã đã báo cáo với Công an huyện vì thuộc quản lý của huyện, mỗi khi chuẩn bị cho các ngày lễ chúng tôi lại cử lực lượng chức năng nhắc nhở”.    

Tuyen duong doi nong thon dep nhat nhi Hai Phong dang bi lan chiem via he - Hinh anh 11
 Nguyên vật liệu vứt ngôn ngang trên vỉa hè. Ảnh: Tiến Bảo

Ông Nguyễn Văn Thê, Chủ tịch UBND xã Vinh Quang cho biết, “một năm xã có bốn lần làm vệ sinh cắt cỏ tuyến đường do xã phụ trách. Đoạn đường thì dài, tuyến đường đôi hai bên có chiều dài tới 7km, nhưng kinh phí cũng chỉ có hạn. Vì vậy việc vệ sinh môi trường trong toàn xã cũng gặp nhiều khó khăn. Nếu làm được thường xuyên thì số tiền rất lớn, kinh phí huyện cấp chi hỗ trợ cho các xã không đủ so với thực tế”.

Nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông

Trên thực tế tại tuyến đường này đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông dẫn đến chết người. Vụ tai nạn thứ nhất xảy ra chiều 21/12/ 2022, đoạn qua địa phận xã Lý Học. Hậu quả khiến 2 nữ sinh tử vong tại chỗ và một em bị gãy chân. Ngày 11/11/2023, tại khu vực nút cầu Giao Thông rẽ vào khu tái định cư xã Nhân Hoà xảy ra vụ va chạm giữa 2 xe máy đi ngược chiều làm 2 người tử vong.

Tuyen duong doi nong thon dep nhat nhi Hai Phong dang bi lan chiem via he - Hinh anh 12
Người dân lấn chiếm vỉa hè để đổ cát xây dựng. Ảnh: Tiến Bảo 

Được biết, đây là đoạn đường mang nhiều ý nghĩa mà HĐND TP Hải Phòng đã quyết định xây dựng vào năm 2017. Là tuyến đường nông thôn kiểu mẫu phục vụ cho “Tour du lịch đồng quê” nằm trong chương trình quảng bá du lịch hàng năm của TP Hải Phòng khi đến tham quan Khu di tích đền Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm. 

Người dân huyện Vĩnh Bảo rất cần sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương để tuyến đường trở nên xanh, sạch, đẹp và là điểm đến lý tưởng cho du khách mỗi khi về với quê hương Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Tin liên quan