Đèo Lò Xo qua địa bàn tỉnh Quảng Nam và Kon Tum từ Km1396 - Km1431 thuộc QL14B đường Hồ Chí Minh làm bằng bê tông xi măng, đưa vào khai thác từ năm 2003. Tuyến này đi qua khu vực đèo dốc có địa chất phức tạp, một số vị trí có mạch nước ngầm dưới nền đường.
Qua 22 năm đưa vào khai thác, do ảnh hưởng mạch nước ngầm, lưu lượng các phương tiện giao thông đi lại trên đoạn đèo ngày càng tăng. Bên cạnh đó, mưa lũ hàng năm đã làm cho mặt đường bị hư hỏng nặng. Hiện nay, tuyến đường này đã quá niên hạn bảo trì nhưng nguồn kinh phí còn hạn hẹp, chưa được đầu tư sửa chữa triệt để nên mặt đường bê tông xi măng ngày càng xuống cấp nghiêm trọng, phát sinh nhiều hư hỏng.
![Ưu tiên sửa chữa tạm đèo Lò Xo trên đường Hồ Chí Minh - Hình ảnh 1 Uu tien sua chua tam deo Lo Xo tren duong Ho Chi Minh - Hinh anh 1](https://staticgthn.kinhtedothi.vn/zoom/868/uploaded/huyensamgthn/2025_02_10/deo_lo_xo_ucyg.png) |
Hư hỏng mặt đường đèo Lò Xo. |
Để kịp thời khắc phục, Khu Quản lý Đường bộ III đã yêu cầu đơn vị bảo dưỡng thường xuyên và khẩn trương sử dụng bê tông nhựa nóng, cấp phối gia cố xi măng tại các vị trí nước ngầm.
Đối với dự án sửa chữa định kỳ theo Kế hoạch năm 2025, Bộ GTVT đã chấp thuận cho phép đầu tư sửa chữa mặt đường bê tông xi măng các đoạn cục bộ từ Km1380 - Km1407 khoảng 5,1km với tổng mức đầu tư 57 tỷ đồng. Theo kế hoạch, việc sửa chữa sẽ bắt đầu triển trong tháng 4/2025.