Nghị định 168 được kỳ vọng tạo bước đột phá trong việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. Trong giai đoạn đầu triển khai, Nghị định đã phát huy tác dụng rõ rệt. Nhiều người dân đã có ý thức hơn trong việc tuân thủ các quy định về TTATGT, như đội mũ bảo hiểm, không uống rượu bia khi lái xe, không vượt đèn đỏ.
Số vụ tai nạn giao thông (TNGT) và số người chết, bị thương do TNGT đã giảm so với cùng kỳ năm trước. Tình trạng ùn tắc giao thông tại một số tuyến đường, đặc biệt là vào giờ cao điểm đã được cải thiện...
 |
Mặc dù tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn TP Hà Nội có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên vẫn còn nhiều trường hợp cố tình vi phạm. |
Thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội, sau 2 tháng thực hiện Nghị định 168, CSGT toàn Thành phố đã xử lý 27.683 trường hợp vi phạm (giảm 28.164 trường hợp so với giai đoạn liền kề trước đó). Trong đó, không đội mũ bảo hiểm 8.333 trường hợp; chở hàng quá tải 934 trường hợp; vi phạm nồng độ cồn 6.610 trường hợp; vi phạm tốc độ 2.052 trường hợp; vượt đèn đỏ 768 trường hợp...
Tuy vậy, mỗi ngày vẫn có hàng trăm trường hợp tái diễn hành vi vi phạm như: Không đội mũ bảo hiểm, vi phạm nồng độ cồn, vi phạm tốc độ,... chứng tỏ rất nhiều người vẫn đem ý thức tùy tiện khi tham gia giao thông, đòi hỏi lực lượng chức năng cần tiếp tục tăng cường xử lý để tạo thói quen và cần thực hiện đồng bộ cả những giải pháp khác.
 |
Các tài xế xe ôm công nghệ, bất chấp nguy hiểm vượt đèn đỏ. |
Khảo sát tại một số nút giao, ngã tư ở Hà Nội cho thấy đã xuất hiện tình trạng "nhờn luật" của một số người dân. Không khó để bắt gặp hành vi vi phạm vượt đèn đỏ, lấn làn, đi ngược chiều... tiếp tục tái diễn, nhất là tại những khu vực không có camera giám sát hoặc vắng bóng lực lượng CSGT.
Chị Lê Thị Hoài, trú tại quận Hai Bà Trưng chia sẻ: “Những tháng gần đây, tình hình trật tự, an toàn giao thông đã được cải thiện rất nhiều. Tuy nhiên, một số người vẫn chưa thực sự ý thức được sự nguy hiểm của việc vi phạm giao thông. Cần phải có những biện pháp mạnh mẽ hơn để răn đe".
 |
Một trường hợp đi ngược chiều trên đường Giải Phóng. |
Trung tá Phạm Văn Chiến - Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 6 cho biết, nhiều người có tâm lý cho rằng CSGT sẽ không xử lý vào khung giờ cao điểm vì bận điều tiết, phân luồng giao thông, nhưng đó là quan điểm sai lầm. Chúng tôi sẽ tăng cường xử lý vi phạm, nhất là khung giờ cao điểm để kiềm chế tai nạn và ùn tắc giao thông.
"Để tiếp tục phát huy hiệu quả của Nghị định 168, CSGT đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm, trong đó tập trung vào 6 nhóm hành vi: Vi phạm nồng độ cồn, ma túy; chở hàng quá tải, quá khổ, cơi nới thùng xe; vượt đèn đỏ, đi sai làn đường, ngược chiều, vi phạm tốc độ; lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép; lái xe kinh doanh vận tải sử dụng điện thoại, thiết bị giám sát hành trình không đúng quy định; học sinh vi phạm TTATGT” - trung tá Chiến nhấn mạnh.
 |
Tình trạng dừng đèn đỏ không đúng vị trí cũng diễn ra khá phổ biến. |
 |
Nhiều người đi xe máy tăng ga, không chấp hành đèn tín hiệu. |
 |
Một phụ huynh chở theo con nhỏ vượt đèn đỏ. |
 |
Tài xế giao hàng đi xe độ, chế, vượt đèn đỏ. |
 |
Tình trạng vượt đèn đỏ diễn ra khá phổ biến, mặc dù mức phạt đã được nâng lên khá cao. |