|
Ảnh minh họa |
Theo như clip ghi lại, vì tránh người phụ nữ đi ngược chiều (vi phạm Luật Giao thông đường bộ), người đàn ông lớn tuổi điều khiển xe đạp đã va vào chiếc xe ô tô đi cùng chiều, ngã lăn trên đường. Rất may, do xe đạp va vào bánh sau xe ô tô nên người đàn ông nọ chỉ bị xây xát nhẹ. Thực tế hiện nay, nhiều đoạn đường trong TP được thiết kế 2 chiều và có giải phân cách cứng ở giữa. Vì vậy, muốn qua đường, bắt buộc người và phương tiện phải vòng lại một khoảng khá xa. Do đó, không ít người quen thói “đi ngang về tắt” đã chọn cách liều mạng đâm đầu vào chiều ngược. Điều này vô cùng nguy hiểm bởi chỉ cần người đi đúng chiều thiếu quan sát, không làm chủ tốc độ thì va chạm, thậm chí tai nạn thương tâm rất dễ xảy ra.
Quay lại câu chuyện vừa nêu trên đường Võ Chí Công, nếu đúng quy định, người phụ nữ đi xe máy phải vòng lại khoảng 200m đến lối quay đầu, xuôi chiều lên vòng xuyến Hoàng Quốc Việt mới vòng sang được vị trí chân cầu vượt. Lộ trình này dài thêm khoảng 700m so với cách đi vào chiều ngược và với cách lựa chọn liều mạng này (người phụ nữ nọ) đã gây tai họa cho người tham gia giao thông đúng luật!
Lâu nay, chuyện xe cộ đi vào đường cấm, đường ngược chiều đã bị xã hội lên án mạnh mẽ vì hành vi này không những gây tai họa cho một người mà còn để lại không ít hệ lụy với xã hội. Nhiều án phạt rất nặng đã được đưa ra, hình như vẫn chưa đủ sức răn đe. Phạt nặng, nói nhiều, lên án cũng không ít, ấy thế nhưng “bệnh” đi ngược chiều vẫn chưa dứt hẳn. Có lẽ với hành vi này, ngành chức năng nên tính tới phương án vừa xử phạt hành chính, vừa tạm giữ thu phương tiện có thời hạn, để tạo sức răn đe với những kẻ xem thường tính mạng người khác khi tham gia giao thông.