Xe che biển số lộng hành, vẫn khó xử lý

PHẠM CÔNG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Tình trạng che, sửa biển số khiến nhiều tài xế bức xúc, Cục CSGT đã có văn bản chỉ đạo khẩn về việc triển khai thực hiện nhiệm vụ về xử lý vi phạm liên quan đến biển số xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế lách luật tinh vi khiến việc xử lý gặp nhiều khó khăn.

Chỉ đạo khẩn                   

Thời gian qua, phản ánh tới Giaothonghanoi, nhiều chủ phương tiện cảm thấy "hoang mang" khi nhận được thông báo vi phạm Luật Giao thông đường bộ được phát hiện qua camera của CSGT trong khi ô tô để ở nhà không sử dụng vào thời điểm đó hoặc chưa bao giờ đi qua khu vực được thông báo phát hiện vi phạm. Có trường hợp tài xế không đi qua trạm thu phí tự động không dừng nhưng vẫn bị trừ tiền trong tài khoản. Điều này khiến nhiều chủ phương tiện cảm thấy bức xúc khi nhận được thông báo vi phạm oan.

Chia sẻ với Giaothonghanoi, anh Nguyễn Văn Hùng, tài xế lái xe tải đường dài cho biết: “Hành vi che biển số xe để trốn tránh sự phát hiện và xử phạt của cơ quan chức năng là thủ đoạn không mới, xảy ra ở nhiều tuyến đường cao tốc, đường đô thị có lắp camera phạt nguội. Hành vi này thời gian gần đây tôi thấy diễn ra phổ biến và ngày càng tinh vi hơn”.

Xe che bien so long hanh, van kho xu ly - Hinh anh 1
 Biển số được sửa chữ F thành chữ E.

Theo anh Nguyễn Văn Hùng, các hành vi che sửa biển số thường xuyên được sử dụng như sửa số 0, 9, 3 thành số 8; số 5 thành 6 hay sửa chữ F thành chữ E. Có những trường hợp chủ xe cố tình làm mờ lớp sơn biển số, thậm chí dùng khăn, tấm nhựa che một phần biển số hay dùng biển số giả khiến Camera phạt nguội không thể nhận diện được.

Anh Hùng cho rằng, hành vi này không chỉ gây khó khăn trong việc quản lý phương tiện, khi xử lý vi phạm mà còn tiềm ẩn nhiều hệ lụy khôn lường về sau. Nếu không có biện pháp xử lý nghiêm khắc, hành vi che, sửa biển số sẽ tạo tiền lệ xấu.

Tài xế Nguyễn Hoàng Hưng trú tại phường Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội chia sẻ: “Đầu tháng 9, tôi bắt gặp ô tô 4 chỗ biển số 30E-332… di chuyển trên một con phố ở Hà Nội vì thấy giống biển số xe người thân nên tôi đã chụp ảnh lại. Nhưng khi lại gần, tôi mới phát hiện ký tự gạch dưới cùng của chữ E là một mảnh băng dính màu đen, còn biển số thật của phương tiện này là 30F-332...”.

Trước thực trạng phức tạp về vấn nạn che, sửa biển số, Cục CSGT đã có văn bản chỉ đạo khẩn gửi các Phòng CSGT Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về triển khai thực hiện nhiệm vụ về xử lý vi phạm liên quan đến biển số xe.

Xe che bien so long hanh, van kho xu ly - Hinh anh 2
 Tài xế dùng khăn che kín phần biển số.

Cục CSGT yêu cầu đối với lực lượng CSGT toàn quốc cần tăng cường rà soát, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan sử dụng biển số xe, quản lý chặt chẽ quy trình sản xuất, cấp biển số của các công ty sản xuất biển số xe cho Công an các đơn vị địa phương.

Đồng thời, CSGT phối hợp Công an cấp cơ sở, các lực lượng nghiệp vụ xử lý nghiêm các đối tượng có biểu hiện sản xuất, mua bán biển số xe trái phép trên địa bàn để tiến hành điều tra, xác minh và xử lý theo quy định của pháp luật…

Cục CSGT yêu cầu, các Phòng CSGT Công an các tỉnh, thành phố thông qua các hoạt động nghiệp vụ như: tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính; đăng ký xe; điều tra giải quyết tai nạn giao thông, lực lượng CSGT sẽ đối chiếu với cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm, hệ thống giám sát trật tự an toàn giao thông, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và phối hợp với các đơn vị thu phí trên tuyến, địa bàn quản lý,... để phát hiện các trường hợp phương tiện ô tô gắn biển số không đúng với Giấy đăng ký xe hoặc biển số xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp; các trường hợp sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số; gắn thiết bị “thay đổi” biển số xe; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng...

Khó xử phạt

Theo quy định người điều khiển ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô sẽ bị phạt tiền từ 4.000.000 đến 6.000.000 triệu đồng khi: Điều khiển xe không gắn đủ biển số hoặc gắn biển không đúng vị trí, gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).

Trao đổi về vấn đề này, Thiếu tá Lý Thị Thu Trang - Phó Đội trưởng Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) cho biết Hiện đội đang quản lý, sử dụng 607 camera giám sát giao thông trên địa bàn Hà Nội, trong đó có hơn 200 camera có chức năng phát hiện vi phạm. Hệ thống camera hiện nay hoàn toàn có thể nhận diện được những hành vi che, xóa biển số. Thế nhưng phát hiện ra thì dễ, có thể bắt giữ để xử phạt ngay tại hiện trường lại rất khó, vì không phải khu vực nào có camera cũng có lực lượng CSGT đứng chốt, làm nhiệm vụ”.

Xe che bien so long hanh, van kho xu ly - Hinh anh 3
Việc  phát hiện ra thì dễ, có thể bắt giữ để xử phạt ngay tại hiện trường lại rất khó, vì không phải khu vực nào có camera cũng có lực lượng CSGT đứng chốt, làm nhiệm vụ.

“Cũng có trường hợp đã phát hiện ra phương tiện bị che, sửa biển số, tuy nhiên chủ xe lại cho rằng gia đình có trẻ nhỏ lúc nghịch ngợm nên đã vô tình che biển số. Khi chủ xe đưa ra những lý do khách quan, không thể khẳng định được chủ xe có hành vi che, sửa biển số nên khó khăn trong công tác xác minh, kết luận” - Thiếu tá Lý Thị Thu Trang lấy ví dụ.

Theo Thiếu tá Trang, đối với trường hợp lái xe sử dụng biển số giả, sau khi phát hiện vi phạm qua camera, đội sẽ tiến hành xác minh thông tin trên hệ thống, nếu gặp trường hợp biển số xe không trùng với thông tin xe, sẽ tiến hành kiểm tra các camera lân cận để theo dõi hành trình, đồng thời thông báo với đội CSGT địa bàn tiến hành kiểm tra, xử phạt theo đúng quy định.

Theo vị Phó Đội trưởng Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông, đối với những phương tiện sử dụng biển giả mà trùng cả loại xe cả biển số, chủ phương tiện khi nhận được giấy thông báo vi phạm thì phối hợp với đơn vị phát hiện vi phạm đến trực tiếp các đội CSGT trên địa bàn quận, huyện theo chứng nhận đăng ký để giải quyết. 

Xe che bien so long hanh, van kho xu ly - Hinh anh 4
Tấm giấy che biển số được gắn trực tiếp vào gạt mưa. Khi xuất hiện lực lượng chức năng, tài xế bật gạt mưa là biển số trở về bình thường. 

“Đối với hành vi vi phạm nêu trên, hiện lực lượng CSGT Hà Nội đang tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra kiểm soát nhằm phát hiện phương tiện sử dụng biển giả, che, sửa biển số. Bên cạnh đó, Bộ Công an đang tích cực làm sạch dữ liệu về phương tiện, đồng thời việc áp dụng thu phí không dừng trên toàn tuyến cao tốc thời gian qua cũng góp phần không nhỏ trong việc phát hiện phương tiện sử dụng biển số xe giả” - Thiếu tá Lý Thị Thu Trang thông tin thêm.

Trước tình trạng ngày càng gia tăng tình trạng che, sửa biển số xe ô tô để tránh nộp phạt khi vi phạm giao thông, nhiều chuyên gia cho rằng cần tăng mức phạt tiền cao hơn nữa và tước bằng lái xe của các chủ xe cố tình vi phạm mới đủ sức răn đe.

Trao đổi về vấn đề này, chuyên gia giao thông, Thạc sĩ Vũ Hoàng Chung cho rằng, các đối tượng gia tăng những chiêu trò che, sửa hay sử dụng biển số giả để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật trên các tuyến quốc lộ và các đô thị, nhất là khi camera giám sát giao thông được phát triển rộng rãi. Đây là hành vi cố ý trốn tránh trách nhiệm pháp lý, làm mất cân bằng và bình đẳng trong tham gia giao thông của người và phương tiện.

“Che biển số xe để trốn tránh sự phát hiện và xử phạt của cơ quan chức năng là thủ đoạn không mới. Từ nhiều năm nay, thủ đoạn này được các tài xế sử dụng rất phổ biến, tuy nhiên mức phạt hiện nay vẫn chưa đủ sức răn đe. Cần có những chế tài xử phạt mạnh tay hơn nữa, như tăng mức phạt, thậm chí tước giấy phép lái xe đối với tài xế cố tình vi phạm” -  Thạc sĩ Vũ Hoàng Chung chia sẻ thêm.

 

Tin liên quan