Theo quan sát của phóng viên, không khó để bắt gặp những chiếc xe máy không đảm bảo kỹ thuật chở theo những loại hàng hóa cồng kềnh lưu thông trên các tuyến phố của Thủ đô. Những chiếc xe này hoạt động nhiều nhất là vào khoảng lúc đêm khuya và rạng sáng tại các khu chợ đầu mối.
|
Những chiếc xe máy cũ, không đảm bảo an toàn kỹ thuật hoạt động tấp nập tại các khu chợ đầu mối của Thủ đô. (Ảnh: Lương Hằng) |
Có mặt tại khu chợ Long Biên vào lúc 22h tối ngày 31/10, phóng viên ghi nhận tình trạng xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật ra vào khu vực chợ liên tục. Chủ nhân của những chiếc xe này phần lớn là những thương buôn, cùng đó là chủ của các cửa hàng trong khu chợ. Tại những cửa hàng bán rau, củ quả, những chiếc xe máy này được xếp thành hàng để phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa.
Những chiếc xe máy không đảm bảo an toàn được nhận biết thông qua những lỗi cơ bản như không gương, không yếm, không còi, đèn tối hoặc thậm chí là không có đèn. Đa phần các xe này thuộc dòng xe dream, xe cub được các tiệm sửa xe “độ” và gắn thêm một số bộ phận để nâng số lượng tải trọng có thể chuyên chở.
|
Với mục đích vận chuyển hàng hóa cồng kềnh nên xe máy "mù" được trang bị thêm giá đỡ. (Ảnh: Lương Hằng) |
Bày tỏ sự lo lắng về tình trạng xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật vẫn đang hằng ngày lưu thông trên đường, chị Lê Thị Sen (quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội) cho biết: “Tình trạng xe máy cũ nát lưu thông trên đường không phải là chuyện hiếm có ở Thủ đô. Những chiếc xe máy này thường xuyên chở hàng hóa cồng kềnh như nước ngọt, những phế liệu, phế thải, hàng tạp hóa cồng kềnh phóng nhanh, vượt ẩu trên đường…gây mất an toàn giao thông khi lưu thông trên đường.”
Còn bạn Trịnh Thu Hằng (Sinh viên trường Đại học Đông Đô) cho rằng, những chiếc xe máy cũ nát, không đảm bảo an toàn kỹ thuật là một trong những nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường vì lượng khí thải của những xe này lớn hơn nhiều so với các loại xe đảm bảo an toàn kỹ thuật. Tuy nhiên, đây lại là loại phương tiện mưu sinh của nhiều người, do đó, để loại bỏ hoàn toàn xe máy cũ nát, không đảm bảo an toàn kỹ thuật trong thời gian tới, các cơ quan chức năng cần có các biện pháp xử lý triệt để, từ đó sẽ giảm dần và tiến tới xóa bỏ xe cũ nát, không đảm bảo chất lượng.
Để hạn chế tình trạng xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật khi lưu thông, các cơ quan chức năng cũng đã có sự vào cuộc triệt để. Cụ thể, Điều 17, Nghị định 46/2016/NĐ-CP “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt” quy định phạt tiền từ 80-100 ngàn đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Điều khiển xe không có còi; đèn soi biển số; đèn báo hãm; gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng; Điều khiển xe gắn biển số không đúng quy định; biển số không rõ chữ, số; biển số bị cong, bị che lấp, bị hư.
Tuy nhiên, do mức xử phạt chưa đủ sức răn đe nên nhiều chủ phương tiện vẫn cố tình làm ngơ, trốn tránh sự quản lý của các cơ quan chức năng bằng cách hoạt động vào những khung giờ sáng sớm hoặc đêm muộn.
Để ngăn chặn những tai nạn đáng tiếc do xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật gây ra, bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân ý thức được mối nguy hại do xe máy cũ kỹ, không đảm bảo an toàn kỹ thuật cần có những biện pháp xử lý mạnh tay, dần loại bỏ mối nguy hại nhìn thấy, đảm bảo an toàn cho các chủ phương tiện khi tham gia giao thông.