|
Lực lượng chức năng lập chốt cân tải trọng tại QL 21A. Ảnh: Đông Phong |
Theo đánh giá, hiện đa số các địa phương tiếp tục duy trì hoạt động của trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động, qua đó đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần ngăn chặn xe quá tải.
Tuy nhiên, do lực lượng thanh tra giao thông các sở giao thông vận tải chỉ kiểm soát tải trọng xe trên các quốc lộ được ủy quyền quản lý và đường địa phương, nên tình trạng xe quá tải đã bùng phát trở lại trên các quốc lộ và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa…
Tại một số địa phương tái diễn tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.
Trong tháng 8-2020 và các tháng tiếp theo, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông; bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động để kiểm soát xe quá tải phù hợp với tình hình trên địa bàn. Ban An toàn giao thông cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp kiểm soát tải trọng xe ngay từ đầu nguồn hàng.