 |
Tại nút giao thông Hoàng Quốc Việt - Nghĩa Tân, đơn vị thi công thực hiện xén giải phân cách giữa để mở rộng đường. Ảnh: Thái An |
Đồng bộ nhiều giải pháp
Cùng với sự tăng dân số cơ học trên địa bàn Thủ đô là sự gia tăng không ngừng của các phương tiện giao thông, dẫn đến tình trạng quá tải gây ùn tắc giao thông diễn ra thường xuyên trên nhiều tuyến đường, tuyến phố từ lớn đến nhỏ, nhất là vào khung giờ cao điểm.
Dù Hà Nội đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhưng số lượng “điểm đen” ùn tắc giao thông vẫn giảm chậm, song hành là tăng thêm mới. Bên cạnh những hệ luỵ về giao thông, môi trường không khí của TP cũng phải đối diện với nguy cơ ô nhiễm lớn do khí thải từ phương tiện cơ giới.
Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn, Hà Nội đã tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp như: phân luồng giao thông; tuyên truyền vận động Nhân dân hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân; tăng cường phương tiện vận tải hành khách công cộng, cũng như mở mới các tuyến buýt để phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân… và nhiều giải pháp khác, trong đó có giải pháp xén vỉa hè, thu hẹp dải phân cách giữa một số tuyến đường nhằm giải quyết kịp thời tình trạng ùn tắc giao thông.
Thực tế cho thấy, một số tuyến phố như: Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh; Vành đai 2 (đường Láng); Vành đai 3 (Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển, Nghiêm Xuân Yêm), Đại lộ Thăng Long sau khi được xén dải phân cách, mở rộng lòng đường đã giảm tải giao thông khá hiệu quả. Trên những tuyến đã hoàn thành mở rộng, mặt đường và cảnh quan đô thị đều có bộ mặt khang trang.
Chị Nguyễn Thị Huệ (huyện Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, một số tuyến đường có lưu lượng phương tiện rất lớn, giờ cao điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc trong khi lòng đường nhỏ hẹp khiến các phương tiện di chuyển rất khó khăn. Việc xén dải phân cách mở rộng không gian các tuyến đường sẽ giúp các phương tiện có thêm diện tích để di chuyển.
Giải pháp cấp thiết để giảm áp lực giao thông
Sau khi nghiên cứu các đề xuất, Sở Xây dựng TP Hà Nội đã đồng ý để Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông thực hiện xén dải phân cách tại các nút giao Nguyễn Phong Sắc - Xuân Thuỷ, nút Hoàng Quốc Việt - Nghĩa Tân - ngõ 106 (quận Cầu Giấy); đường Khuất Duy Tiến (đoạn hầm chui Trung Hòa) để mở rộng nút giao thông, giúp tránh xung đột và giảm ùn tắc giao thông.
Đề cập đến phạm vi xén dải phân cách tại nút giao Nút Nguyễn Phong Sắc-Xuân Thuỷ và nút Hoàng Quốc Việt - Nghĩa Tân - ngõ 106 (quận Cầu Giấy), đại diện Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, tại nút Nguyễn Phong Sắc - Xuân Thuỷ, đơn vị thi công thực hiện xén hè mở rộng làn rẽ phải từ Nguyễn Phong Sắc sang đường Xuân Thuỷ, chiều dài xén 35m chiều rộng trung bình 2m.
Được biết, khi có thêm làn xe mở rộng, các phương tiện đến ngã tư sẽ có một làn riêng để rẽ phải sang đường Xuân Thủy, giảm sự chờ đợi, ùn ứ. Bạn Hoàng Anh (sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên Truyền) cho biết: “Trước giờ đoạn đường nút giao Nguyễn Phong Sắc - Xuân Thủy thường xuyên tắc đường, vì nơi đây tập trung nhiều trường học, nhất là vào đầu giờ sáng, giờ cao điểm, sinh viên, học sinh đi học. Giờ đường mở rộng ra, xe đi sẽ được thoáng hơn, sẽ giảm thiểu được tình trạng tắc đường".
Tại nút Hoàng Quốc Việt - Nghĩa Tân - ngõ 106 Hoàng Quốc Việt, đơn vị thi công thực hiện xén dải phân cách giữa để mở rộng làn đường rẽ trái từ Hoàng Quốc Việt vào đường Nghĩa Tân và ngõ 106 Hoàng Quốc Việt, chiều dài 30m, rộng gần 4m (diện tích 113 m2). Việc xén dải phân cách giữa nhằm mở rộng nút giao, tăng lưu thoát các dòng xe, giảm ùn tắc giao thông.
Ông Nguyễn Khánh Toàn, Tổ trưởng Tổ dân phố số 20, phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy), chia sẻ: “Cách đây gần chục năm, tuyến đường Hoàng Quốc Việt vẫn được xem là vùng ven, lưu lượng xe qua lại không nhiều. Nhưng hiện nay, đây lại là một trong những tuyến đường xảy ra ùn tắc thường xuyên vào giờ cao điểm. Lý do rất dễ thấy, sau khi Vành đai 3 hoàn thiện, tuyến đường Hoàng Quốc Việt có nhiệm vụ kết nối các quận như Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, huyện Đông Anh với các quận nội thành Hà Nội như Đống Đa, Ba Đình. Dọc theo tuyến đường có hàng loạt khu chung cư cao tầng kết nối bằng đường nhánh, ngõ nhỏ”.
Theo ông Nguyễn Khánh Toàn, khi có chủ chương xén dải phân cách tuyến đường Hoàng Quốc Việt, người dân trong khu vực rất phấn khởi. Nhiều người hy vọng, sau khi xén dải phân cách sẽ không còn phải sống trong cảnh cứ bước chân ra đường là ùn tắc. Bên cạnh đó, việc xén dải phân cách, mở rộng tuyến đường còn góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế khu vực. “Người dân chúng tôi mong rằng, tuyến được thi công sớm, đúng tiến độ. Đơn vị thi công rào chắn, vận chuyển vật liệu, đất cát gọn gàng, sạch sẽ để cuộc sống, việc đi lại của người dân không bị ảnh hưởng nhiều” - ông Nguyễn Khánh Toàn cho biết.
Trước đó, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội cũng đã xén bỏ dải phân cách chiều dài 70m, rộng 3m tại vị trí trước tòa nhà Taisei Tower, số 289 đường Khuất Duy Tiến. Sau khi xén vỉa hè, dải phân cách, lòng đường Khuất Duy Tiến được mở rộng đáng kể, giúp các phương tiện lưu thông thuận lợi hơn.
Theo Sở Xây dựng Hà Nội, đây là giải pháp ngắn hạn nhưng cấp thiết để giảm áp lực giao thông tại những vị trí đang quá tải, đặc biệt khi lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến. Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông, thi công cả ngày lẫn đêm để tránh ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.
Nhà báo Trần Quang Khởi cho rằng, việc xén dải phân cách là giải pháp cần thiết trong bối cảnh đường phố Hà Nội đang ngày càng trở nên đông đúc phương tiện giao thông như hiện nay. Có thể thấy, một số tuyến đường được xén dải phân cách trước đó như: Nguyễn Chí Thanh, Tôn Thất Thuyết, Văn Cao, Liễu Giai đã đem lại những kết quả tích cực về việc giảm thiểu ùn tắc giao thông, góp phần đồng bộ năng lực mạng lưới đường đô thị trong khu vực trung tâm.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, cần nghiên cứu kỹ thực trạng từng tuyến đường để tránh lãng phí và ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị. Bên cạnh việc xén dải phân cách, để giảm ùn tắc hiệu quả cần đồng bộ nhiều giải pháp trong đó có phát triển giao thông công cộng, xây dựng thêm cầu vượt, hầm chui…
Thái An