Chất lượng liệu có đảm bảo?
Thực tế nhìn vào hàng chục khối bê tông là mương rãnh thoát nước cũ nham nhở những sứt, mẻ, bám đầy bùn đất vẫn được dùng để thi công dự án QL7 đoạn Km14+00 -Km27+00 và Km33+036 – Km35+225 (không bao gồm đoạn Km15+593 -Km16 + 640) khiến dư luận băn khoăn về chất lượng, tuổi thọ công trình.
Theo lý giải từ những đơn vị liên quan, toàn bộ rãnh thoát nước này đều tận dụng lại mương cũ từ QL 7, nhằm tiết kiệm ngân sách cho dự án. Các rãnh mương sứt mẻ là do quá trình đào, di chuyển sẽ không tránh khỏi hư hỏng, việc tận dụng sẽ được lựa chọn, với những rãnh hư hỏng nặng sẽ không dùng...
Ông Hoàng Văn Châu - Giám đốc Điều hành dự án QL 7 thuộc Ban Quản lý dự án 4 (Ban QLDA4) thông tin, dự án cải tạo, nâng cấp QL 7 tại gói thầu XD03 đến nay đã thi công đạt khối lượng hơn 74%. Tuy nhiên, do nhiều đoạn chưa có mặt bằng nên khiến tiến độ thi công bị chậm. Ban đang tích cực phối hợp với các địa phương tuyên truyền, vận động người dân bàn giao sớm mặt bằng để thi công, hoàn thành toàn dự án.
“Đối với các cấu kiện đúc sẵn chưa được lắp đặt của dự án cải tạo, nâng cấp QL 7 đoạn Km0 - Km36 (Dự án quốc lộ 7 cũ) và các đoạn rãnh bê tông cốt thép B=0,6m sau khi được tháo dỡ tại mương cũ có tận dụng lại các cấu kiện còn đảm bảo chất lượng để lắp đặt vào hệ thống rãnh dọc được thiết kế mới”, ông Hoàng Văn Châu nêu.
Tuy nhiên, với các hình ảnh thi công phóng viên cung cấp, ông Hoàng Văn Châu cho rằng, trong qua trình thi công nhà thầu không tránh khỏi những sai sót, sẽ kiểm tra và chấn chỉnh ngay. Các tấm đan hỏng sẽ cho thay ngay để bảo đảm an toàn...
Nói về dư luận phản ánh việc dùng vật liệu cũ hư hỏng, sứt mẻ thi công tại gói thầu XD03 , Giám đốc Ban QLDA 4 Nguyễn Quang Huy cho biết, cũng đã nắm được sự việc, nhưng không phải là thi công không đúng phê duyệt, toàn bộ cấu kiện cũ được sử dụng tận dụng theo đúng phê duyệt...
Dự án chậm tiến độ, từng bị Thanh tra phát hiện sai phạm
Trao đổi về việc dự án này liệu có hoàn thành theo mục tiêu đề ra, dù đã được cho gia hạn đến tháng 11/2024, ông Hoàng Văn Châu - Giám đốc Điều hành dự án QL 7 thuộc Ban QLDA 4 cho rằng khó về đích đúng tiến độ. Vì đến nay địa phương vẫn chưa bàn giao hết mặt bằng. Từ thời điểm này nếu thi công thì 5 tháng nữa cũng khó hoàn thành.
Liên quan tới dự án cải tạo, nâng cấp QL 7 đoạn Km0-Km36 và xử lý sụt trượt do bảo lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn, Ban QLDA 4 cũng thông tin, trước đó tháng 9/2023 Thanh tra Bộ xây dựng cũng đã có kết luận Thanh tra và cũng đã chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế.
Cụ thể, trong công tác lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt dự toán công trình xây dựng còn một số sai sót làm tăng giá trị dự toán hơn 1,5 tỷ đồng tại dự án này. Trong đó thanh tra chỉ các nội dung như áp sai đơn giá, tính thừa, tính sai khối lượng.
Kết luận thanh tra cũng yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam kiểm điểm trách nhiệm theo thẩm quyền đối với Chi cục Quản lý đầu tư xây dựng đường bộ, Ban QLDA 4 và cá nhân có liên quan đến các vi phạm, sai sót đã nêu tại kết luận thanh tra.
Chỉ đạo các bộ phận chức năng và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát công tác lập, thẩm tra và quản lý chi phí đầu tư, nghiệm thu thanh toán, thực hiện đúng quy định của phát luật.
Về công tác lập, thẩm tra, thẩm định và phê duyệt dự toán công trình xây dựng sai tăng giá trị dự toán số tiền như đã nêu thì yêu cầu Ban QLDA 4 chỉ đạo các phòng chức năng, nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế kiểm tra, rà soát và điều chỉnh các nội dung công việc phủ hợp thực tế, nội dung hợp đồng đã ký, đảm bảo sử dụng hiệu quả vốn đầu tư.
“Sau khi có các nội dung từ kết luận thanh tra, Ban QLDA 4 cũng đã thực hiện giải trình, khắc phục về các nội dung như kết luận thanh tra đã nêu. Đồng thời tổ chức kiểm điểm, từ Giám đốc Ban đến Phó Giám đốc và các Giám đốc dự án, trưởng, phó dự án, phòng liên quan thực hiện kiểm điểm xin rút kinh nghiệm...” ông Hoàng Văn Châu thông tin.