Bộ GTVT đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quản lý hoạt động vận tải, hướng dẫn thực hiện Luật Đường bộ, trong đó có thay đổi khá quan trọng là hành khách và lái xe taxi sẽ tự thỏa thuận về giá thay vì phải theo giá niêm yết trên xe.
Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam - đơn vị soạn thảo cho biết, bên cạnh 2 hình thức hiện nay là tính tiền cho quãng đường di chuyển theo đồng hồ, tính tiền qua phần mềm mà xe hợp đồng điện tử đang thực hiện, dự thảo Nghị định bổ sung thêm hình thức thứ 3 là khách hàng được thỏa thuận giá cước trước khi bắt đầu chuyến đi với tài xế.
Quy định này được bổ sung trên cơ sở nhu cầu của thực tế của loại hình xe taxi đang chịu nhiều điều kiện kinh doanh chặt chẽ so với xe hợp đồng. Việc này sẽ tạo thuận lợi, giúp các hãng taxi có thể điều chỉnh giá cước linh hoạt và phù hợp với thực tế thị trường.
|
Hành khách đi taxi sẽ có thể tự thỏa thuận về giá cuốc xe với tài xế. Ảnh minh hoạ. |
Dù vậy, đại diện một số doanh nghiệp taxi trên địa bàn Hà Nội cho rằng, quy định này sẽ làm khó doanh nghiệp, doanh nghiệp khó quản lý khi không chứng minh được giá cước tài xế thỏa thuận với hành khách thấp hơn giá cước hiện trên đồng hồ.
Bên cạnh đó, khi xuất hóa đơn cho hành khách sẽ theo số tiền hiện trên đồng hồ tính tiền hay theo giá thỏa thuận?
Cũng theo đại diện một doanh nghiệp taxi trên địa bàn Hà Nội, việc thỏa thuận miệng giá cước trọn gói cho một chuyến đi sẽ khiến doanh nghiệp khó quản lý, không có cơ sở tham chiếu.
Lý giải thêm về đề xuất trên, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, việc cho phép thỏa thuận ở đây chỉ là bổ sung thêm một phương thức tính tiền. Thay vì tính tiền bằng đồng hồ hay phần mềm, sẽ có hình thức thỏa thuận miệng.
Các điều kiện kinh doanh khác đối với taxi, doanh nghiệp vẫn phải chấp hành theo quy định tại Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải.
Theo quy định, taxi phải kê khai giá cước. Vì vậy doanh nghiệp cũng phải kê khai cả hình thức tính tiền thỏa thuận với khách hàng. Tuy nhiên, theo quy định của Luật Giá, việc kê khai giá do địa phương quyết định, chỉ khi địa phương có yêu cầu doanh nghiệp mới phải kê khai.
Đề cập đến một số ý kiến như khó kiểm soát giao dịch, dẫn đến không kiểm soát được doanh thu, nguy cơ thất thu thuế, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết: "Hiện nay, đã bắt buộc doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử nên việc kiểm soát thuế sẽ được quản lý theo pháp luật về thuế.
Giá cước theo thỏa thuận, doanh nghiệp vẫn phải xuất hóa đơn điện tử và truyền về cơ quan thuế. Dù tính tiền theo phương thức nào, khi kết thúc chuyến đi, tài xế phải xuất hóa đơn cho hành khách".
Theo đại diện Cục Đường bộ Việt Nam, luật nghiêm cấm việc không xuất hóa đơn cho khách. Việc doanh nghiệp có chấp hành xuất hóa đơn thỏa thuận cước chuyến đi hay không phụ thuộc vào tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng.
Theo quy định tại Bộ luật Dân sự, việc xác lập với nhau bằng lời nói, cử chỉ, hành vi cũng là hợp đồng. Việc giao kết hợp đồng, thỏa thuận giá cước là thể lệ vận tải. Hiện có nhiều quy định pháp luật đan xen, để quản lý được về giá và thuế cần thiết phải có quy định như đề xuất trong dự thảo.
Dù vậy, việc kiểm soát doanh thu và đóng thuế đối với lái xe taxi theo nhận định vẫn là khó nếu khách với lái xe được thỏa thuận miệng về cuốc xe. Phần lớn thói quen di chuyển hiện nay của người dân vẫn là không lấy hóa đơn, không yêu cầu lái xe xuất hóa đơn.