Về thời gian lái xe, theo quy định của Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ, tại Khoản 1 Điều 64 quy định: “Thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 10 giờ/ngày và không quá 48 giờ/tuần; lái xe liên tục không quá 4 giờ và bảo đảm các quy định có liên quan của Bộ luật Lao động.”
Với thực trạng hệ thống giao thông đường bộ Việt Nam hiện nay, bao gồm hạ tầng đường bộ, hệ thống báo hiệu đường bộ, quy định về tổ chức giao thông và mật độ phương tiện, tổng số giờ lái xe của người lái xe khoảng 60 - 65 giờ/tuần đối với vận tải đường ngắn (dưới 300km) và trên 65 giờ/tuần đối với vận tải đường dài (trên 300km).
Hiện quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần đang khiến người lái xe bị giảm 20% - 30% thu nhập do giảm giờ làm việc. Trong khi đó, năng lực cung ứng dịch vụ của toàn thị trường vận tải đường bộ khoảng 20 - 30%.
![Kiến nghị tăng thời gian lái xe của tài xế ô tô kinh doanh lên 70 giờ/tuần - Hình ảnh 1 Kien nghi tang thoi gian lai xe cua tai xe o to kinh doanh len 70 gio/tuan - Hinh anh 1](https://staticgthn.kinhtedothi.vn/zoom/868/uploaded/ngoctranggthn/2025_02_13/anh_chup_man_hinh_2025-02-13_luc_14_22_17_pekb.png) |
Hiện nay, thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 10 giờ trong một ngày và không quá 48 giờ trong một tuần. |
Quy định này làm cho giá cước vận tải tăng ước tính khoảng 20% - 25%, dẫn đến làm tăng chi phí logistics vận tải lên khoảng 10% - 11% và làm giảm sức cạnh tranh của cả nền kinh tế Việt Nam.
Do đó, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị điều chỉnh thời gian lái xe của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải lên 70 giờ/tuần, bằng với mức cao nhất theo các quy định của các nền kinh tế Mỹ, EU và Nhật Bản;
Đồng thời kiến nghị với các cơ quan chức năng chỉ xử phạt theo Nghị định 168/2024 đối với các hành vi vượt quá thời gian lái xe liên tục, thời gian lái xe trong ngày và thời gian lái xe trong tuần trên 10% thời gian quy định.
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng đề nghị tính thời gian lái xe cộng dồn một lần, trong ngày và trong tuần ở tốc độ tối thiểu 15km/giờ để loại bỏ những tình huống tắc đường kéo dài thường xuyên xảy ra ở các đô thị và trên hệ thống đường bộ Việt Nam; tạm thời chưa áp dụng quy định về thời gian lái xe khi lưu thông trên các đường cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ.