Vì sao BOT Thái Hà chưa triển khai thu phí không dừng?

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Khi lưu thông qua trạm thu phí cầu Thái Hà (kết nối 2 tỉnh Thái Bình và Hà Nam), nhiều lái xe thắc mắc việc hiện nay trạm thu phí này vẫn chưa triển khai hệ thống thu phí không dừng (ETC), dẫn đến việc mất thời gian trong việc mua vé thủ công, chờ thời gian trả tiền lại hoặc phải chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng.

Dự án BOT cầu Thái Hà là công trình cầu vượt sông Hồng trên đường nối hai tỉnh Thái Bình, Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Dự án được khởi công xây dựng vào tháng 10/2014, đưa vào khai thác ngày 3/4/2018 và được phép thu phí hoàn vốn từ ngày 10/1/2019.

 

Trạm thu phí BOT cầu Thái Hà hiện nay vẫn chưa triển khai hệ thống thu phí không dừng. Khi lưu thông qua trạm thu phí này tài xế phải trả bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản mất khá nhiều thời gian.

 

Lý giải việc đến nay chưa áp dụng thu phí không dừng, đại diện BOT cầu Thái Hà cho biết, doanh thu của trạm liên tục sụt giảm và thua lỗ, hơn nữa chi phí lắp hệ thống thu phí ETC rất cao, vì vậy BOT cầu Thái Hà vẫn xin lùi thời gian triển khai thu phí không dừng.

 

Vi sao BOT Thai Ha chua trien khai thu phi khong dung? - Hinh anh 1
Trạm thu phí Thái Hà hiện đang thu phí bằng tiền mặt. Ảnh: Đ.V 

Theo báo cáo của Bộ GTVT, dự án BOT cầu Thái Hà chỉ đạt doanh thu khoảng 17% so với hợp đồng. Nguyên nhân dẫn đến việc doanh thu thấp là sau khi trạm BOT cầu Thái Hà đi vào hoạt động, cầu Hưng Hà (sử dụng vốn vay ODA Hàn Quốc, bắc qua sông Hồng kết nối 2 tỉnh Thái Bình và Hà Nam chạy song song với cầu Thái Hà) cũng được đưa vào sử dụng.

 

Đây là cây cầu không thu phí nên phần lớn phương tiện lưu thông từ phía Hà Nam sang Thái Bình, Hải Dương, Hải Phòng và ngược lại đều chọn phương án đi qua cầu Hưng Hà.

 

Năm 2023, Công ty CP BOT cầu Thái Hà báo lỗ hơn 90 tỷ đồng, nâng tổng số lỗ lũy kế của doanh nghiệp này tại thời điểm 31/12/2023 lên 444 tỷ đồng. Doanh thu trong năm của doanh nghiệp này đạt 44,7 tỷ đồng, giảm 1 tỷ đồng so với năm 2022. Tổng tài sản của công ty cuối năm 2023 ở mức 1.456 tỷ đồng, trong đó nợ vay khoảng 987,8 tỷ đồng.

Tin liên quan