Vietnam Airlines tăng giá vé máy bay để bù đắp chi phí

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Đây là thông tin được ông Đặng Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines chia sẻ tại kỳ họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 ngày 21/6.

Thông tin tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Vietnam Airlines, ông Đặng Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, những tháng đầu năm nay giá vé máy bay tăng nhẹ. Mức tăng dao động từ 15-17% tùy vào đường bay, ngày bay và giờ bay.

Giá vé bay tăng không chỉ ở Việt Nam mà diễn ra toàn cầu, thời gian và mức tăng khác nhau. Trong khi các nước trên thế giới đã tăng giá vé bay vào cuối 2023 với mức từ 30-32% thì các hãng bay Việt Nam chỉ mới bắt đầu điều chỉnh giá vào đầu năm nay.

Nguyên nhân việc giá vé máy bay tăng, theo Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines là do các hãng hàng không phải đối mặt chi phí nhiên liệu cao, chênh lệch tỷ giá, thiếu đội bay, việc bổ sung thuê/mua, bảo dưỡng máy bay, vấn đề thiết hụt nhân lực.

Vietnam Airlines tang gia ve may bay de bu dap chi phi - Hinh anh 1
 Ảnh minh hoạ.

Tại Vietnam Airlines, đơn cử như việc chi phí đầu vào nhiên liệu tăng 5.600 tỷ đồng, tỷ giá USD/Việt Nam đồng làm mất thêm 4.700 tỷ đồng đã ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận vốn. Chưa kể giá vé không phải do một mình hãng quyết định nên phải tính toán hiệu quả về mặt sản xuất kinh doanh.

Trả lời câu hỏi tăng giá vé bay có bù đủ chi phí? ông Đặng Anh Tuấn cho biết trên thế giới, một số hãng bay như tại Trung Đông lãi khoảng 15 USD/khách, Bắc Mỹ khoảng 6-8 USD/khách. Còn tại Việt Nam chỉ lãi 1,2 USD/khách, thậm chí còn thấp hơn.

“Tăng giá vé bay để hãng hàng không bù đắp chi phí. Vietnam Airlines đã bắt đầu có lãi nhưng tích lũy mỏng và vẫn còn tiềm ẩn rủi ro với những biến cố có thể xảy ra trong tương lai.” ông Đặng Anh Tuấn nói.

Đề cập đến đường bay quốc tế, 5 tháng đầu năm nay, bay quốc tế mới đạt 55-56% so với trước đại dịch Covid - 19 nhưng vẫn là thị trường lớn và quan trọng với hãng bay Việt.

Theo ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines vận tải hàng không phục hồi chậm so với dự báo chung trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. 

Dự kiến thời gian tới Vietnam Airlines tiếp tục mở một số đường bay mới đi Munich (Đức) vào tháng 10/2024, bay đến Hà Lan tháng 3/2025, xem xét đường bay đi Bắc Âu vào cuối 2025.

 

Tin liên quan