Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, dự kiến Sân bay Long Thành sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác giai đoạn 1 trong năm 2026.
Sân bay có công suất phục vụ 25 triệu lượt hành khách mỗi năm. Theo tính toán, sẽ có khoảng 80% lượng hàng khách có nhu cầu di chuyển từ Sân bay Long Thành về TP Hồ Chí Minh và ngược lại.
|
Xem xét bổ sung 5 tuyến xe buýt kết nối TP Hồ Chí Minh và Sân bay Long Thành. Ảnh minh hoạ: Thành Trí |
Dự kiến, khi khai thác giai đoạn 1 việc kết nối Sân bay Long Thành với TP Hồ Chí Minh chủ yếu được thực hiện thông qua 2 trục giao thông chính là kết nối với đường cao tốc TP Hồ Chí Minh và các tuyến đường tỉnh 25B, 25C qua cầu Cát Lái, đường Vành đai 3 - TP Hồ Chí Minh.
Bộ GTVT đang lấy ý kiến các địa phương về 5 phương án kết nối giữa Sân bay Tân Sơn Nhất với Sân bay Long Thành gồm 2 phương án đường bộ và 3 hướng tuyến đường sắt.
Trong đó, các phương án đường bộ có chiều dài từ 43 - 62km, ưu tiên tuyến xe buýt kết nối trực tiếp và các loại hình khác như taxi, xe cá nhân. Các phương án đường sắt có chiều dài từ 42 - 45 km, kết nối với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.
Việc xem xét bổ sung 5 tuyến xe buýt kết nối TP Hồ Chí Minh - Sân bay Long Thành nhằm tăng cường khả năng vận tải hành khách công cộng, giảm phương tiện cá nhân và nâng cao năng lực trung chuyển hành khách, phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân.