Theo PV GAS, sau khi vận chuyển từ Nam ra Bắc (từ ga Trảng Bom, Đồng Nai đến ga Đông Anh, Hà Nội) 16 bồn ISO tank (chứa khoảng 300 tấn LNG hoá lỏng, nhiệt độ -162 độ C) sẽ được vận chuyển bằng xe bồn chuyên dụng đến từng hộ tiêu thụ công nghiệp tại khu vực phía Bắc.
Theo ông Nguyễn Phúc Tuệ, Phó Tổng giám đốc PV GAS, nhận thức được nhu cầu năng lượng phục vụ công nghiệp tại phía Bắc trong bối cảnh hạ tầng nhập khẩu LNG tại khu vực này vẫn chưa hoàn thiện, PV GAS đã gấp rút triển khai phương án vận chuyển LNG đa phương thức kết hợp đường bộ và đường sắt để đưa LNG đến các vùng miền thị trường cách xa cơ sở hạ tầng năng lượng hiện hữu của PV GAS.
“Sự kiện xuất hành của đoàn tàu chở 16 bồn ISO tank chở khí LNG đã đánh dấu việc PV GAS hoàn thiện chuỗi cung ứng năng lượng khí bằng đường ống, đường thủy, đường bộ và đường sắt; tạo ra một hệ thống cung ứng năng lượng toàn diện, linh hoạt và rộng khắp trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam” – ông Nguyễn Phúc Tuệ cho biết.
Bên cạnh nhiệm vụ mở rộng bản đồ cung của PV GAS đến những khu vực chưa có hạ tầng hoàn chỉnh và hoàn thiện giải pháp năng lượng phục vụ khách hàng; hoạt động kinh doanh LNG bằng đường sắt/xe bồn còn góp phần phát triển nguồn năng lượng LNG sạch (giảm 30% lượng phát thải CO2 so với than đá và 40% so với dầu mỏ).
|
Đoàn tàu đầu tiên chở khí LNG từ Nam ra Bắc khởi hành ngày 6/9, dự kiến 3 ngày tới (ngày 9/9) sẽ có mặt tại Miền Bắc. |
Từ quá trình phân phối LNG đang hứa hẹn những hiệu quả thiết thực này, PV GAS cùng công ty mẹ PVN dẫn dắt thị trường năng lượng cạnh tranh nói chung và ngành công nghiệp khí Việt Nam nói riêng tiến tới sự phát triển hoàn thiện của các nguồn năng lượng sạch và bền vững.
Ông Phan Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) nhấn mạnh, chuyến tàu đầu tiên chở khí LNG đã mở ra một chương mới của ngành vận tải đường sắt và ngành công nghiệp khí.
Dự kiến trong 3 ngày 16 bồn khí sẽ có mặt tại khu vực phía Bắc. Và từ nay đến cuối năm 2024, mỗi tháng, VNR sẽ chuyên chở khoảng từ 60 - 120 ISO Tank khí LNG từ Nam ra Bắc.