Theo đó, lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt. Nam thống nhất ký ghi nhớ hợp tác hai bên, nhằm tăng cường phối hợp, đẩy mạnh quảng bá du lịch bằng đường sắt.
Trải qua giai đoạn dịch Covid-19 với nhiều khó khăn, năm 2022, du lịch nội địa bùng nổ với lượng khách đạt hơn 66 triệu người. Khách quốc tế cũng đạt 3,8 triệu khách nhờ chính sách mở cửa du lịch thông thoáng.
Năm 2023, các con số này tiếp tục tăng trưởng ấn tượng với 12,6 triệu khách quốc tế, hơn 110 khách nội địa, doanh thu 2,8 tỉ USD, phục hồi bằng khoảng 70% thời điểm trước dịch. Chỉ riêng 5 tháng đầu năm 2024, lượng khách quốc tế đạt 7,6 triệu lượt, khách nội địa đạt 53 triệu lượt .
|
Ảnh minh hoạ |
Đóng góp vào kết quả này có vận chuyển hành khách đường sắt. Đặc biệt, từ năm 2022 đến nay, ngành đường sắt có nhiều đổi mới, sản phẩm độc đáo, thu hút được ngày càng đông khách du lịch trong và ngoài nước đi tàu. Điển hình là tàu kết nối di sản Huế - Đà Nẵng, tàu Hà Nội - Đà Nẵng, tàu food tour Hải Phòng... nhiều thời điểm phải đặt trước nhiều ngày nhưng vẫn hết vé, kín chỗ.
Từ bức tranh khả quan trên, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh đề nghị Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp chặt chẽ trong xây dựng chương trình, nội dung quảng bá đường sắt khi xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam với thị trường du lịch nội địa và quốc tế.
Ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đường sắt đang nỗ lực thực hiện các giải pháp đổi mới về phương tiện, dịch vụ trên tàu, dưới ga nhằm khai thác tốt nhất vận tải đường sắt. Các nhược điểm như thời gian hành trình dài, tàu chậm được biến thành các ưu điểm với việc gia tăng các dịch vụ, tiện ích trên tàu phục vụ khách ưa trải nghiệm như: ẩm thực, văn nghệ...
Nhờ vậy, sản lượng vận tải hành khách tăng trưởng tích cực. 5 tháng 2024, dự báo hành khách lên tàu đạt hơn 2,7 triệu khách, tăng gần 15% so với cùng kỳ 2022.
Thời gian tới, đường sắt vẫn phải triển khai các giải pháp, định hướng này mà không phụ thuộc vào sự biến động của giá vé máy bay hay đường bộ cao tốc phát triển đến đâu.
Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đề nghị Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam hỗ trợ, phối hợp xây dựng được mô hình du lịch liên kết các phương thức vận tải như: hàng không - đường sắt - đường bộ tạo thành chuỗi phục vụ khách du lịch (One ticket - all trips). Trên hành trình đó còn có các điểm đến, các dịch vụ du lịch...