Ga Đà Lạt được xây dựng từ năm 1932 - 1938, là nhà ga xe lửa duy nhất của khu vực Tây Nguyên, là nhà ga xe lửa cổ đẹp nhất Việt Nam và Đông Dương.
|
Ga xe lửa Đà Lạt. |
Tháng 8/2023, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành kế hoạch định hướng phát triển GTVT đường sắt đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045, trọng tâm là khôi phục, cải tạo và khai thác có hiệu quả tuyến đường sắt răng cưa độc đáo Đà Lạt - Tháp Chàm cho mục đích du lịch.
Tuyến đường sắt răng cưa dài hơn 83 km chỉ còn đoạn Trại Mát - Đà Lạt dài gần 7 km đang khai thác tàu du lịch.
|
Đoàn tàu du lịch "Chuyến tàu đêm Đà Lạt" khai trương ngày 14/4/2024. |
Với việc được chính thức công nhận là điểm du lịch "Ga đường sắt Đà Lạt", Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam có trách nhiệm tuân thủ đầy đủ các quy định của Luật Du lịch và quy định pháp luật có liên quan trong quá trình quản lý, khai thác kinh doanh du lịch tại điểm du lịch này.
Ga Đà Lạt được thiết kế bởi hai kiến trúc sư người Pháp là Moncet và Revéron, với kiến trúc đậm tính bản địa.
Công trình có bố cục đối xứng, với khối kiến trúc ở giữa mô phỏng 3 đỉnh của núi Langbiang và những mái nhà rông Tây Nguyên; hai bên là hai khối kiến trúc trải dài.
Chính giữa công trình, bên ngoài, dưới mái có mặt đồng hồ to ghi lại thời gian bác sĩ Alexandre Yersin phát hiện ra Đà Lạt.
Ở khối giữa, phía trước có hai sảnh, một dành cho hành khách và một là sảnh hàng hóa. Giữa hai lối đi này là nơi chờ tàu. Khối kiến trúc giữa này chỉ có 1 tầng với không gian rộng và chiều cao lên tới mái. Về tổng thể, kiến trúc công trình hài hòa với thiên nhiên và là một điểm nhấn đô thị độc đáo.
Ga Đà Lạt được công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa quốc gia năm 2001.