|
Đoàn tàu ba toa dài hơn 61 m của Metro Bến Thành - Suối Tiên lần đầu chạy thử, tháng 12/2022. |
Thông tin được chính quyền thành phố nêu trong công văn vừa gửi Bộ Tài chính, liên quan thủ tục bổ sung kinh phí hoạt động cho đơn vị vận hành Metro Bến Thành - Suối Tiên (Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 - HURC1), trong bối cảnh dự án sắp về đích.
Công ty trên được lập năm 2015, trực thuộc UBND TP Hồ Chí Minh, 100% vốn nhà nước. Từ tháng 8/2021, đơn vị này đã không còn kinh phí sau khi tạm ứng hết 14 tỷ đồng vốn điều lệ ban đầu. Lương, bảo hiểm cho người lao động gần hai năm qua không được chi trả, tổng các khoản nợ hiện khoảng 6,7 tỷ đồng.
Theo UBND thành phố, gần hai năm qua, đã có 21 trong tổng 36 nhân viên HURC1 nghỉ việc. Trong khi đến cuối năm dự án cần tuyển 706 người để vận hành, bảo trì tuyến metro. Do vậy, ngoài nguy cơ thiếu nhân sự còn có thể bị nhà thầu khiếu kiện do không cung cấp được nhân sự để đào tạo, chuyển giao công nghệ theo hợp đồng.
Trước đó, TP Hồ Chí Minh đã kiến nghị Thủ tướng được bổ sung vốn cho HURC 268 tỷ đồng, từ nguồn chi đầu tư phát triển ngân sách thành phố. Tuy nhiên, việc này bị vướng bởi bổ sung vốn điều lệ chỉ áp dụng với doanh nghiệp nhà nước đang hoạt động hiệu quả. Trong khi đơn vị này chưa có doanh thu mà chỉ phát sinh chi phí nên chưa thể đánh giá hiệu quả.
Phó thủ tướng Lê Minh Khái sau đó yêu cầu Bộ trưởng Tài chính chủ trì làm việc với các bên liên quan thống nhất pháp lý để Chính phủ ban hành Nghị quyết bổ sung vốn cho HURC trước ngày 8/3. Tuy nhiên, đến nay vấn đề vẫn chưa được giải quyết.
Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP Hồ Chí Minh, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Toàn tuyến dài gần 20 km, từ depot Long Bình (TP Thủ Đức) đến ga Bến Thành (quận 1). Công trình hiện đạt khoảng 94% khối lượng, dự kiến hoàn thành cuối năm nay.