Theo Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên, sau khi tàu Bắc - Nam liên tục bị trật bánh khi đi qua ga Lăng Cô (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã kiểm tra, tiến hành phân tích, đánh giá nguyên nhân rất kỹ càng về chất lượng toa xe, đường sắt, cũng như người lái tàu….
Qua kiểm tra, ngành đường sắt kết luận chất lượng cầu đường sắt đoạn qua huyện Phú Lộc đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.
|
Tàu Bắc - Nam liên tiếp trật bánh khi đi qua ga Lăng Cô |
Nguyên nhân của các sự cố trật bánh tàu là do thiết kế hệ thống chuyển ray đường sắt (ghi) ở đường sắt số 1 tại ga Lăng Cô có góc chuyển hướng khá lớn, khác hẳn với thiết kế ghi đường sắt ở các ga tàu khác.
Các toa tàu xảy ra sự cố cũng được xác định có kết cấu đặc biệt với lò xo không khí và cự ly trục bánh xe lớn (2,2m). Trước đây những toa tàu này chạy theo tuyến đường sắt khác, chứ không qua đoạn đường sắt số 1 ở ga Lăng Cô nói trên nên không xảy ra sự cố trật bánh.
Tuy nhiên, gần đây, ngành đường sắt tăng chuyến tàu nên tần suất các toa tàu Bắc - Nam chạy vào đoạn đường ray nói trên nhiều lên.
Do toa tàu có cự ly trục bánh xe lớn, khi chạy qua đoạn ghi có góc chuyển hướng lớn nên dễ xảy ra trật bánh dù ở tốc độ chậm.
Trước mắt để đảm bảo an toàn, Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên đã đề xuất khi tàu Bắc Nam qua ga Lăng Cô sẽ đi qua đoạn đường sắt số 2, số 3, không qua đoạn đường sắt số 1. Về lâu dài, Công ty đang đề xuất bố trí vốn để tu sửa đoạn ghi ở đường sắt số 1.
Trước đó, chỉ hơn 1 tháng đã có đến 3 vụ tàu Bắc Nam bị trật bánh khỏi đường ray khi đi qua ga Lăng Cô. Đáng chú ý, trong số 3 vụ tai nạn, có 2 lần tàu SE2 di chuyển theo hướng từ Nam ra Bắc bị trật bánh.
Các vụ trật bánh tàu xảy ra khi tốc độ tàu chạy không quá nhanh và hai trong số ba vụ trật bánh xảy ra ngay tại khu vực đường ray ở ga Lăng Cô với tốc độ chạy tàu rất chậm.