Cấp thiết đầu tư nạo vét, nâng cấp luồng Kỳ Hà trong năm 2024

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Liên quan đến dự án nạo vét tăng độ sâu tuyến luồng hàng hải Kỳ Hà, Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam ủng hộ việc huy động vốn xã hội hoá cho dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, Bộ GTVT đã nhận được văn bản của UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị cho ý kiến giao cho Công ty CP Tập đoàn Trường Hải thực hiện dự án nạo vét tăng sâu tuyến luồng Kỳ Hà đạt độ sâu -9,3 m hải đồ.

 

Trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Quảng Nam, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam bàn giao tuyến luồng cho UBND tỉnh (đại diện là Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam) tiếp nhận quản lý và triển khai dự án.

 

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, dự án sử dụng nguồn vốn trung ương hỗ trợ có mục tiêu, thời gian thực hiện từ năm 2017-2020. Do vướng mắc trong công tác bồi thường, dự án mới triển khai được khoảng 48% khối lượng đã dừng thi công từ tháng 6/2022 đến nay và hết hời gian bố trí nguồn ngân sách trung ương.

 

Do đó, UBND tỉnh Quảng Nam đã thống nhất dừng triển khai, nghiệm thu, thanh toán, quyết toán để kết thúc dự án. Hiện tuyến luồng hàng hải Kỳ Hà do UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức quản lý nhưng chưa được đầu tư đạt độ sâu. Điều này ảnh hưởng lớn đến vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp nên việc tiếp tục thực hiện đầu tư nạo vét tăng độ sâu tuyến luồng trong năm 2024 là cấp thiết.

 

Cap thiet dau tu nao vet, nang cap luong Ky Ha trong nam 2024 - Hinh anh 1
 Ảnh minh hoạ.

Bộ GTVT cho biết ủng hộ huy động nguồn lực xã hội hóa từ nguồn vốn doanh nghiệp để tiếp tục nâng cấp tuyến luồng hàng hải Kỳ Hà.

 

UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan tiến hành các thủ tục nghiệm thu, bàn giao hệ thống báo hiệu hàng hải trên tuyến luồng cho Cục Hàng hải Việt Nam nhằm kịp thời khắc phục các sự cố do hiện nay không có đơn vị chức năng thực hiện công tác quản lý, vận hành, duy tu các thiết bị, đảm bảo an toàn hàng hải trên luồng.

 

Yêu cầu nhà đầu tư có văn bản cam kết nạo vét đúng phạm vi, chuẩn tắc luồng, không tận thu sản phẩm, tự chịu trách nhiệm về hiệu quả kinh tế và chịu trách nhiệm nạo vét duy tu tuyến luồng hàng năm. Kịp thời khắc phục những sự cố trên tuyến luồng nhằm đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải tại khu vực.

 

Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với địa phương tiếp quản lý, vận hành duy tu hệ thống báo hiệu hàng hải nhằm đảm bảo an toàn hàng hải trên theo thẩm quyền, thỏa thuận các nội dung cụ thể theo quy định.

 

 

Tin liên quan