Trước đó, Công ty CP Container Việt Nam (Viconship) đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị được nạo vét nâng cấp đoạn luồng hàng hải Hải Phòng (từ thượng lưu bến cảng Nam Đình Vũ đến khu vực cảng Nam Hải Đình Vũ) đạt cao độ đáy đến -8,5m (hải đồ).
Phạm vi nâng cấp được đề xuất thuộc luồng hàng hải Hải Phòng (đoạn luồng Bạch Đằng từ lý trình Km 31+200 - Km 34+900) với chiều dài đoạn luồng khoảng 3,7km, chiều rộng đoạn luồng giữ nguyên như đã được công bố. Đáy đoạn luồng được nạo vét đến cao độ -8,5m hệ hải đồ (chuẩn tắc hiện hữu là -7,2m), khối lượng nạo vét khoảng 350.000m3.
Tổng chi phí thực hiện ước khoảng 84 tỷ đồng, thời gian chuẩn bị triển khai từ năm 2024 và hoàn thành đầu năm 2025.
Bộ GTVT đồng ý giao Cục Hàng hải Việt Nam hướng dẫn, chỉ đạo, giám sát chủ đầu tư Viconship triển khai thực hiện đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, đầu tư, tài nguyên và môi trường, khoáng sản và các quy định có liên quan của pháp luật. Lưu ý lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường trình cấp thẩm quyền phê duyệt, đồng thời, đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải, phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường.
Việc nâng cấp luồng hàng hải Hải Phòng từ vũng quay tàu bến cảng container quốc tế Hải Phòng đến khu vực các cảng Đình Vũ là rất cần thiết, phù hợp và khả thi để các cảng trong khu vực nâng cao năng lực lưu thông hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế xã hội, phù hợp với chủ trương của Nhà nước, của Bộ GTVT về việc xã hội hóa hạ tầng giao thông.
Sau khi hoàn thành nâng cấp và thông báo hàng hải, Công ty Cổ phần Container Việt Nam sẽ bàn giao đoạn luồng để Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức khai thác, quản lý theo quy định đối với luồng hàng hải công cộng.