Vay 107 triệu USD nâng cao năng lực hành lang đường thủy phía Nam

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Ngân hàng Thế giới vừa phê duyệt khoản vay 107 triệu USD nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả và an toàn của đường thủy nội địa ở miền Nam. Đồng thời góp phần cắt giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực GTVT.

Dự án Phát triển hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam có tổng chi phí khoảng 168 triệu USD. Hiện WB đã phê duyệt khoản vay 107 triệu USD cho Việt Nam.

 

Dự án có ba hợp phần, trong đó hợp phần một là cải tạo và nâng cấp các vị trí tắc nghẽn của hành lang đường thuỷ Đông - Tây đáp ứng tiêu chuẩn đường thủy nội địa cấp II. Từ đó tàu từ 600 tấn và tàu container 3 lớp có thể di chuyển toàn thời gian và tàu có trọng tải tới 1.500 tấn có thể di chuyển khi thủy triều lên. Hành lang có tổng chiều dài khoảng 197km, bao trùm hành lang đường thủy nội địa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, kết nối cảng Cần Thơ với cảng TP Hồ Chí Minh với khoảng cách ngắn nhất.

 

Hợp phần hai là chọn các đoạn của hành lang đường thủy Bắc - Nam, cải tạo các vị trí tắc nghẽn cho tàu có trọng tải đến 5.000 tấn và tàu container 4 lớp có thể lưu thông. Hợp phần ba là hỗ trợ triển khai dự án.

Vay 107 trieu USD nang cao nang luc hanh lang duong thuy phia Nam - Hinh anh 1
 Ảnh minh hoạ

Theo WB, Bà Mariam Sherman, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Campuchia và Lào cho biết: "Các tuyến đường thủy phía Nam của Việt Nam có tiềm năng to lớn như một giải pháp thay thế giao thông rẻ hơn, xanh hơn và an toàn hơn".

 

Cụ thể, việc nâng cấp hành lang Đông - Tây sẽ giảm khoảng cách vận chuyển giữa cảng lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long tại Cần Thơ và cảng lớn nhất Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh khoảng 30%. Cải thiện hành lang Bắc - Nam sẽ kết nối trực tiếp Đồng bằng sông Cửu Long và vùng nội địa với cảng nước sâu chính của Việt Nam. Đồng thời giúp tăng khả năng cạnh tranh thương mại quốc tế và chi phí hậu cần.

 

Hiện nay, vận tải đường bộ chiếm tới khoảng 80% lượng phát thải khí nhà kính của ngành GTVT ở Việt Nam. Vì vậy, việc chuyển nhiều hàng hóa hơn sang đường thủy nội địa cũng rất quan trọng để giảm lượng khí thải carbon trong ngành vận tải.

 

Dự án cũng giới thiệu các thiết bị hỗ trợ điều hướng và điều chỉnh các khúc cua gấp trên tuyến qua đó nâng cao an toàn đường thuỷ.

 

 

 

Tin liên quan