Ngỡ ngàng với số lượng vi phạm
Cục cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an thực hiện thí điểm lắp 2 camera thế hệ mới nhất tại tuyến phố Phạm Văn Bạch, Hà Nội. Camera này dùng AI tự động phát hiện vi phạm gửi về trung tâm chỉ huy để kiểm duyệt, xử lý. Theo dữ liệu từ Trung tâm chỉ huy giao thông Cục CSGT, từ 0 giờ đến 12 giờ ngày 24/9/2025, hệ thống camera AI được thí điểm lắp đặt tại phố Phạm Văn Bạch (Hà Nội) đã tự động phát hiện: 343 trường hợp người điều khiển mô tô không đội mũ bảo hiểm; 1.452 trường hợp không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, trong đó có 1.339 xe mô tô và 113 xe ô tô vượt đèn đỏ; 3 trường hợp mô tô đi ngược chiều.
 |
Hình ảnh được ghi nhận bởi camera AI |
Theo Cục CSGT, 2 camera được lắp tại đường Phạm Văn Bạch cùng thế hệ với camera được lắp trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai; và ngày trước đó, hệ thống camera này cũng đã ghi hình hàng loạt lái xe ô tô vi phạm lỗi không thắt dây bảo hiểm. Số liệu thống kê cho thấy, chỉ trong vòng nửa ngày, gần 1.800 vi phạm bị phát hiện từ 2 camera AI. Con số này phản ánh tình trạng coi thường pháp luật của một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông tại Thủ đô. Việc không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều… không chỉ vi phạm luật mà còn trực tiếp đe dọa đến an toàn của chính người điều khiển phương tiện và cộng đồng. Đây là lý do khiến tình hình trật tự, an toàn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, cần có biện pháp chấn chỉnh mạnh mẽ hơn.
Anh Nguyễn Văn Sơn, trú tại phường Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ: “Tôi rất bất ngờ về số lượng vi phạm mà camera AI của Cục CSGT ghi lại được. Qua đó, có thể thấy rằng, ý thức tham gia giao thông của người dân vẫn còn chưa cao. Chỉ trong vòng 12 giờ, có đến 1.452 trường hợp vượt đèn đỏ mặc dù lỗi này có mức phạt rất nặng. Đây cũng là lỗi vi phạm tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Từ thực trạng tham gia giao thông hiện nay trên đường phố được camera AI ghia lại, các nhà quản lý cũng như lực lượng chức năng cần đưa ra giải pháp mạnh hơn để hạn chế tình trạng vi phạm, kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn Thủ đô".
Chị Phạm Huyền Trang, trú tại phường Hà Đông, Hà Nội cho rằng, hệ thống camera cần được nhân rộng trên khắp địa bàn nhằm mục đích xử lý vi phạm giao thông. Từ thực tế cho thấy, tại các nút giao có lắp camera phạt nguội, người dân di chuyển chấp hành hơn các khu vực không có camera. “Người tham gia giao thông sẽ chấp hành, cẩn thận hơn khi luôn có camera theo dõi, xử phạt. Công tác xử lý, xử phạt của lực lượng chức năng sẽ thuận lợi hơn rất nhiều, qua đó nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân” – chị Phạm Huyền Trang chia sẻ.
Ý thức là điều cốt lõi
Theo kế hoạch, hàng nghìn camera AI sẽ tiếp tục được triển khai tại nhiều tuyến phố, nút giao trên địa bàn Hà Nội và mở rộng ra các tỉnh, thành phố khác. Việc này kỳ vọng sẽ thay đổi căn bản cách thức giám sát giao thông, góp phần nâng cao kỷ cương, giảm thiểu tai nạn. Những trường hợp vi phạm đang được đối chiếu với cơ sở dữ liệu đăng ký xe để xác định chủ phương tiện. Trước khi xử lý, dữ liệu sẽ được cán bộ Trung tâm chỉ huy Cục CSGT kiểm duyệt, sau đó chuyển tới Công an TP Hà Nội thực hiện các thủ tục xử phạt theo quy định.
Liên quan đến vấn đề này, chuyên gia giao thông, thạc sĩ Lê Trung Hiếu chia sẻ: “Tôi cho rằng ý thức là điều cốt lõi nhất, không chỉ với người dân mà với cả lực lượng chức năng và cơ quan quản lý. Trước tiên phải tập trung phát triển hạ tầng đô thị, vận tải công cộng, quản lý tốt nhu cầu giao thông. Như vậy sẽ tạo nên một không gian đô thị văn minh, hài hòa, nơi người dân không phụ thuộc quá nhiều vào phương tiện cá nhân, không phải đi lại nhiều”.
Ông Lê Trung Hiếu cho rằng, làm được điều đó tất yếu ùn tắc, vi phạm giao thông sẽ tự động giảm. Trên đường lực lượng chức năng xử phạt nghiêm, có tình có lý, không ngoại lệ người dân sẽ tâm phục khẩu phục, tự giác chấp hành luật. Với mức phạt cao như hiện nay, lo ngại phát sinh tiêu cực trong xử lý vi phạm giao thông là có cơ sở. Cần tăng cường giám sát bằng camera, xử phạt nguội qua hình ảnh, hạn chế xử phạt trực tiếp. Lực lượng tuần tra, xử lý phải công khai, tạo hình ảnh đẹp, nghiêm minh của cơ quan thực thi pháp luật. Xóa bỏ những hình ảnh như: che ô kín mít, xử phạt trong cabin ô tô, trong bốt gác... tránh gây hiểu lầm, phản cảm.
Chuyên gia xã hội học thạc sĩ Nguyễn Văn Dương chia sẻ: ”Việc triển khai hàng loạt các cụm camera xử phạt A.I là hết sức cần thiết nhằm khơi dậy tinh thần, ý thức tự giác chấp hành luật an toàn giao thông trong mỗi người dân. Qua đó, sẽ hình thành ý thức chấp hành góp phần nâng cao văn hóa giao thông”. Vị chuyên gia này cũng cho rằng, công tác xác minh, xử phạt cũng cần được thực hiện khách quan, nhanh chóng và thuận tiện cho người dân tránh tình trạng bức xúc. Để làm được điều này, cần đồng bộ cơ sở dữ liệu phương tiện, nhất là đối với xe máy khi thực trạng xe mua bán qua nhiều đời chủ, chưa sang tên đổi chủ, xe cũ nát vẫn còn rất nhiều trên đường phố.
Song song với việc triển khai hàng loạt camera AI, Cục CSGT đang tham mưu Bộ Công an ban hành Thông tư về cơ chế hỗ trợ kinh phí cho người dân cung cấp thông tin vi phạm trật tự an toàn giao thông bằng hình ảnh, clip cá nhân ghi lại. Chính sách này sẽ phát động phong trào “toàn dân cùng giám sát giao thông”, tạo nên sự đồng bộ giữa công nghệ và sức mạnh cộng đồng trong việc xây dựng nền giao thông văn hóa, văn minh, an toàn. |