Ấn định ngày thực nghiệm điều tra vụ xe container đâm Innova đi lùi trên cao tốc

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên) đã gửi thông báo đến VKSND cùng cấp và luật sư bào chữa cho bị cáo Lê Ngọc Hoàng và Ngô Văn Sơn về việc sẽ tiến hành thực nghiệm điều tra vào 15h ngày 22/8, tại nút giao Yên Bình, thuộc xóm Sứ.

An dinh ngay thuc nghiem dieu tra vu xe container dam Innova di lui tren cao toc - Hinh anh 1
Bị cáo Hoàng và hiện trường vụ tai nạn

Trước đó, sáng 6/8, Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng Luật sư Giang Thanh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) - người bào chữa, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho lái xe container Lê Ngọc Hoàng cho biết, VKSND thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên đã trả hồ sơ để cơ quan công an điều tra bổ sung vụ xe container đâm Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khiến 4 người chết.

Trong thời gian điều tra bổ sung, cơ quan chức năng tiếp tục tạm giam thêm 50 ngày đối với 2 tài xế Lê Ngọc Hoàng (Thái Bình) và Ngô Văn Sơn (Bắc Ninh).

Theo kết luận, cơ quan điều tra tái khẳng định, chiều 19/11/2016, bị cáo Ngô Văn Sơn (ở Bắc Ninh) điều khiển xe Innova chở 10 người trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đã đi qua lối ra khỏi đường cao tốc thuộc khu vực nút giao Yên Bình (huyện Sông Công, Thái Nguyên). Lúc này, anh Trường (hành khách trên xe) bảo Sơn đi chậm lại để hỏi chính xác đường đi thành phố Sông Công (mục đích đón chị Giang ở BV C).

Sơn bật xi nhan phải, điều khiển ô tô vào lề đường ngoài cùng bên phải giáp hàng rào tôn sóng và đi chậm lại rồi dừng hẳn. Sau đó, anh Trường cho cháu Nam (con trai anh Trường) xuống nôn vì bị say xe.

Sau khi anh Trường bế cháu Nam lên xe, Sơn lùi xe theo hướng Thái Nguyên – Hà Nội với mục đích đi ra nút giao Yên Bình. Cùng lúc, tài xế Lê Ngọc Hoàng (trú Thái Bình) điều khiển ô tô kéo rơ moóc chở thép đi tới. Hoàng phát hiện phía trước cùng làn đường có xe ô tô Innova cách khoảng 70m, có bật đèn đỏ.

Hoàng không phanh xe giảm tốc độ mà định vượt lên để tránh xe của Sơn. Tuy nhiên, do bên trái xe của Hoàng có xe khác đi tới nên Hoàng không thể điều khiển xe vượt lên. Khi cách xe Innova khoảng 10m, Hoàng đạp phanh xe và đánh lái sang bên phải đường nhưng do khoảng cách quá gần nên đã xảy ra tai nạn, khiến 4 người chết, 6 người bị thương.

Theo kết luận điều tra, Sơn được xác định điều khiển xe khi trong hơi thở có nồng độ cồn; chở quá số người cho phép; lùi xe trên đường cấm lùi. Tài xế Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo nguy hiểm (biển báo “đi chậm" và xe ô tô phía trước có đèn cảnh báo là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ tai nạn.

Vì vậy, cơ quan cảnh sát điều tra đề nghị VKSND cùng cấp truy tố Ngô Văn Sơn và Lê Ngọc Hoàng về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo Khoản 3 Điều 202 BLHS năm 1999 (khung hình phạt tù từ 7 - 15 năm). Tại phiên phúc thẩm trước đó, TAND tỉnh Thái Nguyên đã tuyên phạt Sơn mức án 9 năm tù; Hoàng lĩnh mức án 6 năm tù cùng về tội danh trên.

Ngày 21/11/2018, sau khi gia đình bị cáo Hoàng kêu oan, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã kháng nghị hủy các bản án để xét xử theo trình tự giám đốc thẩm. Cuối tháng 11/2018, Ủy ban Thẩm phán của TAND Cấp cao đã chấp nhận kháng nghị.

Đối chiếu giữa bản kết luận điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Phổ Yên với kháng nghị của TAND Cấp cao tại Hà Nội thì kết luận điều tra ngày 26/6 của Công an huyện Phổ Yên chưa thể hiện những yêu cầu của kháng nghị như xác định điểm va chạm đầu tiên giữa 2 xe; khi Hoàng nhấn chết phanh, xe đầu kéo di chuyển thêm được bao xa; tốc độ lùi của Innova, hướng lùi thẳng hay chếch so với làn đường?...

Thủy Nguyễn

Tin liên quan