|
Tổ công tác liên ngành kiểm tra phương tiện tàu NĐ 2453. |
Vụ việc được phát hiện vào khoảng 11h30 ngày 23/10, khi tổ công tác liên ngành gồm các lực lượng: Đội Cảnh sát đường thuỷ số 1 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội), Đội 3 Phòng Cảnh sát môi trường, Đội Cảnh sát kinh tế Công an huyện Ba Vì và Công an xã Thái Hoà (huyện Ba Vì) làm nhiệm vụ trên tuyến sông Đà thuộc địa bàn xã Thái Hoà.
Lúc này, Tổ công tác phát hiện tàu NĐ 2453 trên địa bàn huyện Ba Vì (TP Hà Nội) đang thực hiện hành vi khai thác cát (hút cát) trái phép từ lòng sông Đà vào khoang chứa hàng của phương tiện. Tại thời điểm kiểm tra, khoang chứa hàng tàu NĐ 2453 có khoảng 150m3 cát đen, lái tàu hút trộm cát ở Hà Nội khai... trả tiền mua cho chủ mỏ ở Phú Thọ 2.
Trên tàu NĐ 2453 có 2 người gồm: ông Ngô Văn Kiểm (SN 1983, ở Kim Thành, tỉnh Hải Dương là chủ tàu) và lái tàu Nguyễn Văn Cường (SN 1989, ở huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ). Lái tàu Cường không xuất trình được giấy phép khai thác khoáng sản do cơ quan có thẩm quyền cấp, không xuất trình được giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, mà chỉ xuất trình được giấy chứng nhận an toàn và bảo vệ môi trường của phương tiện tàu NĐ 2453.
Được biết, quá trình Tổ công tác liên ngành bắt giữ phương tiện NĐ 2453 thì xuất hiện một số người lạ đi thuyền lên phương tiện tàu NĐ 2453 để giải quyết. Tuy nhiên, những người này được xác định không liên quan nên đã được Tổ công tác yêu cầu xuống các ca nô cảnh sát để vào bờ.
|
Bị bắt quả tang hút cát trái phép trên sông Đà qua Hà Nội, lái tàu cho hay phải trả tiền mua để được chủ mỏ ở Phú Thọ chỉ chỗ xuống lấy cát.
|
Lái tàu Nguyễn Văn Cường cho biết, hàng ngày vẫn mua cát của mỏ Việt Ng. (thuộc địa bàn huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ). Khi đặt vấn đề mua cát, thì người của mỏ Việt Ng. sẽ chỉ chỗ, khi ra hút xong đo bao nhiêu khối thì tính tiền.
"Chúng tôi chỉ đi mua cát, có trả tiền để mua nên hoàn toàn không biết chỗ hút cát là ngoài mỏ hay trong mỏ, được phép hay trái phép. Khi bị cảnh sát phát hiện, bắt giữ, người của mỏ Việt Ng. bảo sẽ cùng giải quyết", lái tàu Nguyễn Văn Cường nói.
Sau 4 ngày đấu tranh, Đội Cảnh sát đường thuỷ số 1 đã đưa tàu NĐ 2453 vào chân cầu Trung Hà thuộc địa bàn huyện Ba Vì để tạm giữ rồi tiến hành phối hợp chính quyền tỉnh Phú Thọ xử lý theo qui định.