Bơm lốp ô tô sao cho đúng cách?

HỒNG MINH
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Lốp xe đủ hơi theo áp suất tiêu chuẩn là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình di chuyển. Đồng thời làm tăng tuổi thọ của lốp, tiết kiệm nhiên liệu, giúp các bác tài an tâm hơn khi đi di chuyển trên đường.

Bom lop o to sao cho dung cach? - Hinh anh 1
 Ảnh minh họa.

Thông số áp suất lốp đạt quy chuẩn

Khá nhiều người lầm tưởng rằng áp suất lốp được ghi trên vỏ lốp và chỉ cần bơm theo đúng thông số đó là được. Song, điều này hoàn toàn sai lầm vì thông số được các nhà sản xuất in trên vỏ lốp đó chính là áp suất tối đa mà lốp chịu được. Hoặc một số tài xế bơm lốp theo kinh nghiệm “dân gian”, bơm 3kg/cm2 ~ 3,5kg/cm2 cũng không chính xác mà chỉ mang tính tương đối. Bởi với mỗi dòng xe, lốp đều có thông số kỹ thuật khác nhau. Để đảm bảo an toàn và tăng độ bám đường của lốp xe cần phải luôn chú ý đến yếu tố lốp xe như có đủ hơi không, đã bị mòn chưa. Do vậy, người lái xe cần nhận biết được những dấu hiệu cơ bản để đảm bảo kéo dài tuổi thọ và an toàn cho người ngồi trên xe khi di chuyển.

Bảng áp suất tiêu chuẩn dành để bơm lốp xe

Bảng áp suất tiêu chuẩn thường được dán trên nắp bình xăng hoặc trên thành cửa xe bên lái. Hoặc được ghi chú cụ thể trong sách hướng dẫn.

Dòng chữ “Cold tire inflation pressure” nghĩa là áp suất ở trạng thái lốp xe lạnh, lúc này nhiệt độ trong khoảng 18 độ C - 21 độ C. Đó là khoảng nhiệt độ chuẩn khi bơm lốp. Khi nhiệt độ tăng giảm cũng làm áp suất lốp thay đổi theo.

Cách kiểm tra lốp tốt nhất là đầu buổi sáng khi xe chưa khởi động và sau 2 tiếng khi xe đã dừng hẳn.

Căn chỉnh áp suất lốp theo mùa

Thời tiết cũng ảnh hưởng ít nhiều đến áp suất của lốp xe. Vào mùa đông, khi nhiệt độ ngoài trời thường ở mức 10 độ C. Khi ở trong gara, nhiệt độ phòng là 21 độ C, chúng ra nên bơm lốp cao hơn khoảng 2 PSI so với mức quy định để khi chạy ngoài trời, áp suất giảm xuống ở mức tiêu chuẩn. Còn mùa hè, nhiệt độ tăng cao 40 độ C, áp suất lốp bơm cần giảm đi 4 PSI. Bơm ở áp suất như vậy sẽ giúp lốp luôn hoạt động ổn định trong điều kiện nắng nóng liên tục.

Sử dụng cảm biến áp suất lốp

Để giúp việc kiểm tra lốp xe một cách chính xác, cũng như đảm bảo rằng lốp sẽ hoạt động tốt trong mọi điều kiện thời tiết – môi trường thì trang bị bộ cảm biến áp suất lốp là điều nên làm và cực kì hữu ích.

Tin liên quan

Tin đọc nhiều

Giao thông 24h