 |
Ảnh minh hoạ |
Đức đang đối mặt với một cuộc đình công lớn trong lĩnh vực hàng không, khi công đoàn Verdi kêu gọi nhân viên khu vực công và bộ phận mặt đất ngừng làm việc vào ngày 10/3/2025. Theo Reuters, cuộc đình công kéo dài 24 giờ này dự kiến khiến hàng trăm nghìn hành khách bị ảnh hưởng, gây gián đoạn nghiêm trọng tại hầu hết các sân bay lớn trên toàn quốc.
Hai trung tâm hàng không lớn nhất, Frankfurt và Munich, có thể ghi nhận tới 2.000 chuyến bay bị đình trệ. Frankfurt, một trong những sân bay nhộn nhịp nhất châu Âu, cảnh báo có khả năng không một chuyến bay nào có thể cất cánh. Hành khách được khuyến cáo tránh đến sân bay và cập nhật thông tin chuyến bay để tìm phương án thay thế. Tổng cộng hơn 150.000 hành khách dự kiến chịu ảnh hưởng trực tiếp từ đợt đình công này.
Ngoài hai sân bay trên, các thành phố như Stuttgart, Cologne/Bonn, Düsseldorf, Dortmund, Hannover, Bremen, Hamburg, Berlin và Leipzig-Halle cũng nằm trong danh sách bị ảnh hưởng nặng nề. Dù vậy, kiểm soát không lưu DFS cho biết họ không bị ảnh hưởng, đồng nghĩa với việc một số chuyến bay quốc tế có thể vẫn tiếp tục hoạt động bình thường.
Công đoàn Verdi yêu cầu tăng lương 8%, hoặc tối thiểu 350 euro (380 USD) mỗi tháng, cùng với thưởng cao hơn và thêm ngày nghỉ. Họ cho rằng chi phí sinh hoạt tăng khiến người lao động gặp khó khăn, trong khi giới chủ phản đối do cho rằng yêu cầu này vượt quá khả năng tài chính. Sau khi các cuộc đàm phán gần đây thất bại, Verdi đã tăng cường đình công nhằm gây áp lực trước vòng thương lượng tiếp theo vào cuối tháng.
Hệ lụy từ cuộc đình công không chỉ giới hạn trong ngành hàng không mà còn ảnh hưởng đến nền kinh tế và xã hội. Hoạt động du lịch bị gián đoạn, kế hoạch công tác và giao thương gặp khó khăn, người lao động lẫn doanh nghiệp đều chịu tác động. Hành khách được khuyến cáo theo dõi chặt chẽ thông tin từ hãng hàng không, chủ động điều chỉnh lịch trình để giảm thiểu rủi ro.
Đây không phải lần đầu tiên Verdi tổ chức đình công quy mô lớn, nhưng lần này, mức độ ảnh hưởng có thể nghiêm trọng hơn. Nếu không đạt được thỏa thuận, nhiều khả năng các cuộc đình công sẽ tiếp diễn, kéo dài căng thẳng giữa công đoàn và giới chủ, làm xáo trộn hoạt động hàng không trong thời gian tới.
Tùng Lâm