Cảnh sát giao thông Hà Nội triển khai cao điểm xử lý vi phạm lứa tuổi học sinh

PHẠM CÔNG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trên địa bàn Thành phố.

Đồng loạt ra quân

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an; Kế hoạch số 4897/KH-C08-P1 ngày 24/9/2024 của Cục Cảnh sát giao thông; Kế hoạch số 304/KH-CAHN ngày 30/9/2024 của Công an thành phố Hà Nội (CATP) về cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh, từ ngày 1/10/2024, lực lượng CSGT sẽ đẩy mạnh công tác phối hợp với chính quyền, nhà trường, các tổ chức chính trị xã hội tổ chức tuyên truyền quy định của pháp luật về giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; các kỹ năng an toàn giao thông cho các em học sinh các cấp trên địa bàn Thủ đô.

Ngoài việc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, đơn vị sẽ thường xuyên tổ chức lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm TTATGT liên quan đến học sinh.

Canh sat giao thong Ha Noi trien khai cao diem xu ly vi pham lua tuoi hoc sinh - Hinh anh 1
Lực lượng chức năng tiến hành xử lý vi phạm lứa tuổi học sinh. 

Các đơn vị thuộc Phòng, 10 Tổ công tác đặc biệt của CATP sẽ bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông chính trong đô thị, tuyến đường tỉnh, tuyến quốc lộ gần khu vực trường học, các điểm đường sắt giao nhau với đường bộ, khu vực trường học gần với đường sắt, khu vực bến thủy, tuyến đường thủy thường xuyên chở học sinh đi học... để phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như điều khiển xe không có giấy phép lái xe; không đội mũ bảo hiểm; chở quá số người quy định; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; chạy dàn hàng ngang; đi ngược chiều của đường một chiều; tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép; giao phương tiện cho người chưa đủ điều kiện để điều khiển... đón trả khách không đúng quy định, chở quá số người, không trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn (như áo phao, dụng cụ cứu sinh, cứu đắm cho học sinh), đưa phương tiện không đủ điều kiện vào hoạt động đưa đón học sinh…

Việc kiểm tra, xử lý vi phạm phải được thực hiện triệt để và duy trì thường xuyên, liên tục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của phụ huynh và các em học sinh. Đối với những trường hợp học sinh vi phạm, gửi thông báo về cho nhà trường để có hình thức xử lý và biện pháp giáo dục phù hợp theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023.

Ghi nhận trong buổi sáng đầu tiên ra quân thực hiện cao điểm, các tổ công tác của Phòng CSGT có mặt tại nhiều điểm trường, tuyến đường tiến hành tuyên truyền pháp luật giao thông đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp học sinh, phụ huynh cố tình vi phạm.

Canh sat giao thong Ha Noi trien khai cao diem xu ly vi pham lua tuoi hoc sinh - Hinh anh 2
 Nhiều trường hợp phụ huynh học sinh vi phạm cũng bị xử phạt nghiêm.

Ngay trong sáng ra quân, mặc dù trời mưa, các tổ công tác đã triển khai kiểm tra, xử lý học sinh vi phạm. Chỉ trong 1 giờ đồng hồ từ 6h30 đến 7h30, đã xử lý 31 trường hợp học sinh vi phạm, tạm giữ hàng chục phương tiện. Vi phạm chủ yếu là không đội mũ bảo hiểm, chưa đủ độ tuổi điều khiển, trong đó có cả phụ huynh chở con không đội mũ bảo hiểm...

Duy trì xử lý vi phạm

Ngoài việc tăng cường TTKS, CSGT sẽ tăng cường lực lượng duy trì, bảo đảm TTATGT khu vực cổng các trường học, nhất là thời gian đầu và cuối giờ học nhằm tuyên truyền, giáo dục, xử lý các trường hợp học sinh, phụ huynh học sinh dừng, đỗ xe sai quy định dưới lòng đường, trên hè phố, khu vực đường ngang gây ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Đại tá Trần Đình Nghĩa - Trưởng Phòng CSGT (Công an thành phố Hà Nội), cho biết, thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về "tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới", Phòng CSGT đã và đang chỉ đạo các đơn vị tăng cường phối hợp với các cơ sở giáo dục, gia đình phụ huynh trong công tác quản lý, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho các em học sinh.

Canh sat giao thong Ha Noi trien khai cao diem xu ly vi pham lua tuoi hoc sinh - Hinh anh 3
Hàng chục nghìn học sinh đã được tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông 

"Nhằm bảo đảm an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh, Phòng CSGT sẽ bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, và xử lý nghiêm những trường hợp học sinh, sinh viên, phụ huynh điều khiển phương tiện vi phạm các quy định về TTATGT. Từ đó, phòng ngừa tai nạn giao thông, góp phần hình thành ý thức chấp hành pháp luật cho các em khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Công tác này sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục các ngày trong tuần và xuyên suốt năm học" - Đại tá Trần Đình Nghĩa nhấn mạnh.

Trước đó, từ ngày 5/9/2024 đến 29/9/2024, Phòng CSGT đã phối hợp với công an cơ sở, trường học trên địa bàn Thành phố tổ chức nhiều buổi học ngoại khoá, tuyên truyền pháp luật về TTATGT cho hơn 23.000 học sinh các cấp và hàng nghìn giáo viên. Qua công tác tuần tra, kiểm soát Phòng CSGT, CSGT-TT Công an các quận, huyện đã phát hiện, xử lý 1.534 trường hợp học sinh vi phạm, tạm giữ 807 phương tiện các loại. Các vi phạm điển hình là không đội mũ bảo hiểm (1.411 trường hợp), chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện (186 trường hợp) và giao xe cho người chưa đủ điệu kiện (51 trường hợp).


Tin liên quan