|
Phương tiện ùn ứ tại trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đoạn Văn Giang, Hưng Yên lúc 18h ngày 24/4. Ảnh: Phương Linh |
Trưa 24/4, làn thu phí không dừng (ETC) trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bất ngờ không hoạt động. Nhiều tài xế bức xúc vì các xe đã dán thẻ ETC phải dồn vào 1 làn duy nhất và phải trả phí bằng tiền mặt.
Khi xảy ra sự cố, đơn vị quản lý đã đóng các làn ETC lại, chỉ mở 1 làn duy nhất cho xe dán thẻ ETC đi qua nên tuyến đường đã bị ùn ứ. Các tài xế bức xúc vì phải chờ đợi rất lâu và được giải thích là do hệ thống thu phí ETC bị mất tín hiệu kết nối.
Lãnh đạo Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) - nhà đầu tư dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng xác nhận, sáng 24/4, trong lúc cắt cỏ bên lề đường cao tốc, công nhân đã để lưỡi máy cắt làm đứt tuyến cáp quang của đường cao tốc này tại đoạn đi trên mặt đất.
Đây là tuyến cáp quang nội bộ do Vidifi đầu tư để truyền dữ liệu giữa các trạm thu phí nhằm tính toán mức phí tài xế xe dán thẻ không dừng phải trả.
Chính vì thế, dữ liệu từ các trạm thu phí không truyền về trung tâm điều hành của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, không thể kết nối với hệ thống xử lý của nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng (ETC).
Đến 15h cùng ngày, tuyến cáp quang được nối xong, việc thu phí ETC trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hoạt động trở lại, tuy nhiên vẫn chưa được thông suốt, trạm thu phí cuối tuyến phía về Hà Nội vẫn ùn ứ.
Theo lãnh đạo VIDIFI, trước khi xảy ra sự cố trên, VIDIFI đã có phương án làm thêm một đường cáp quang dự phòng và một đường truyền không dây để hệ thống ETC hoạt động thông suốt khi đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ thu phí ETC từ đầu tháng 6/2022. Phương án này đã có và chuẩn bị thi công.
Theo kế hoạch của Bộ Giao thông Vận tải, từ ngày 1/6, toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ thu phí ETC. Các trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ bố trí một làn dành riêng xử lý sự cố, phục vụ xe lỗi thẻ chứ không còn phục vụ xe thu phí thủ công một dừng.