Chi hơn 100 tỷ đồng để đổi đăng kí và biển số cho 700 ngàn xe kinh doanh

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Đây là một trong ba phương án nhận diện xe kinh doanh và không kinh doanh nằm trong hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Giao thông đường bộ sửa đổi mà Bộ GTVT trình Chính phủ.

Chi hon 100 ty dong de doi dang ki va bien so cho 700 ngan xe kinh doanh - Hinh anh 1
Phương án chi hơn 100 tỷ đồng để đổi đăng ký và biển số xe kinh doanh không được đánh giá cao

Phương án thứ nhất được Bộ GTVT đưa ra là nhận biết phương tiện kinh doanh vận tải được thực hiện thông qua các quy định về cấp phù hiệu, biển hiệu như hiện nay. Bộ này đánh giá, phương án trên có một thuộc tính đặc biệt là hiệu quả nhận diện sẽ phụ thuộc vào ý thức tuân thủ quy định của doanh nghiệp về việc gắn phù hiệu, biển hiệu.

Do đó, nhược điểm của phương án này sẽ khiến lực lượng chức năng khó kiểm soát điều kiện kinh doanh của các phương tiện đồng thời có thể khiến hoạt động vận tải trở nên lộn xộn, thiếu minh bạch.

Bên cạnh đó, phương án này cũng sẽ có khả năng gây thất thu cho ngân sách khi không kiểm soát được quy mô, ngành nghề kinh doanh, nghĩa vụ nộp thuế của các đối tượng kinh doanh vận tải không đăng ký. Nhất là khi các đối tượng kinh doanh không thực hiện đúng quy định về phù hiệu, biển hiệu. Người dân sẽ gặp rủi ro khi sử dụng dịch vụ kinh doanh vận tải trá hình.

Phương án thứ hai của Bộ GTVT là nhận diện thông qua màu biển số xe ngay từ khi đăng ký sở hữu phương tiện. Ưu điểm của phương án này là lực lượng chức năng có thể kiểm soát được vi phạm và xử lý kịp thời, chính xác. Người dân tránh được rủi ro khi sử dụng đúng các phương tiện được Nhà nước quản lý. 

Chi hon 100 ty dong de doi dang ki va bien so cho 700 ngan xe kinh doanh - Hinh anh 2
Bộ GTVT đánh giá cao phương án nhận diện thông qua màu tem đăng kiểm 

Ngược lại, nhược điểm của phương án là phải đầu tư kinh phí cho việc kết nối liên thông dữ liệu về đăng ký sở hữu phương tiện và cấp giấy phép kinh doanh vận tải. Bên cạnh đó, sẽ mất khoảng trên 100 tỷ đồng cho việc chuyển đổi giấy đăng ký và biển số xe đối với trên 700.000 xe đang kinh doanh vận tải.

Phương án thứ 3 cũng là phương án Bộ GTVT đánh giá cao nhất về tính khả thi và hiệu quả là nhận diện thông qua màu tem đăng kiểm. Đây là phương án giúp phân biệt được giữa xe kinh doanh vận tải và xe cá nhân, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng, kiểm soát được nghĩa vụ nộp thuế của các đối tượng kinh doanh vận tải.

Thông qua việc nhận diện màu và mã QR của tem đăng kiểm, giúp giảm thời gian kiểm tra giấy tờ, kiểm tra thông tin của phương tiện, xử lý vi phạm hành chính kịp thời, chính xác.

Đặc biệt, phương án trên không làm phát sinh chi phí cho Nhà nước trong việc cấp lại giấy đăng ký và biển số để nhận diện so với phương án thứ hai. Đồng thời, doanh nghiệp cũng không thể tùy tiện trong việc gắn hoặc không gắn phù hiệu như phương án thứ nhất.

Quý Nguyễn

Tin liên quan